โอนทันที 7 ล้านคน จ่ายเงินผู้มีรายได้น้อย "คลัง" แนะผู้ที่ข้อมูลไม่ชัดเจนติดต่อธนาคารรัฐ

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 59
20:21
3,052
Logo Thai PBS
โอนทันที 7 ล้านคน จ่ายเงินผู้มีรายได้น้อย "คลัง" แนะผู้ที่ข้อมูลไม่ชัดเจนติดต่อธนาคารรัฐ
ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้มีรายได้น้อยขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบางส่วนจะยังไม่ทราบผล เนื่องจากกระทรวงการคลังยังต้องตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนว่าตรงตามหลักเกณฑ์หรือไม่

ความคืบหน้าการจ่ายเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแก่ผู้มีรายได้น้อย ทั่วประเทศมีผู้ลงทะเบียนและผ่านการคัดกรองจากกรมสรรพากรและกระทรวงมหาดไทย ทั้งหมด 8,040,000 คน จากที่รับลงทะเบียนไว้ 8,300,000 คน จากจำนวนนี้ นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า สามารถโอนเงินได้ทันทีเพียง 7 ล้านคน เพราะยังมี 40,000 คน ที่ข้อมูลไม่ชัดเจน จึงแนะนำให้รีบตรวจสอบกับเว็บไซต์กระทรวงการคลังหรือติดต่อกับธนาคารที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงตัวตนและให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะการโอนเงินต้องดำเนินการภายในเดือน ธ.ค.นี้เท่านั้น

ล่าสุด ธ.ก.ส. โอนเงินแล้วกว่า 2.8 ล้านคน หรือ 6,500 ล้านบาท จากผู้ผ่านการตรวจสอบทั้งสิ้น 3.8 ล้านคน ส่วนธนาคารกรุงไทย โอนแล้ว 7 แสนคน วงเงิน 1,600 ล้านบาท และธนาคารออมสิน ได้โอนเงินทั้งหมดแล้ว

กระทรวงการคลัง ยังเตรียมเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรอบใหม่ในไตรมาสแรกปี 2560 เพื่อรองรับสวัสดิการบัตรโดยสารสำหรับใช้บริการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเชื่อมระบบกับกระทรวงคมนาคมและสวัสดิการต่างๆ ที่จะเชื่อมโยงผ่านระบบ E-Paymemt ของรัฐบาลในอนาคต เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้เงินสดผ่านบัตรเดบิต ซึ่งจะเริ่มให้รางวัลจากการนำสลิปซื้อสินค้ามาจับรางวัล หลังระบบ E-Paymemt ได้ทดสอบและพร้อมใช้งานได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง