จีนออกโรงเตือน "ทรัมพ์" ให้ยึดนโยบาย "จีนเดียว"

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 59
21:07
380
Logo Thai PBS
จีนออกโรงเตือน "ทรัมพ์" ให้ยึดนโยบาย "จีนเดียว"
รัฐบาลจีนแสดงความกังวลต่อจุดยืนของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลังให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ ว่าสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องยึดนโยบาย "จีนเดียว"

นายเกิง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีของไต้หวันที่กระทบต่ออธิปไตยและผลประโยชน์ของจีน เนื่องจากนโยบายจีนเดียวถือเป็นหลักการพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา และหากประเด็นนี้ถูกแทรกแซงหรือถูกทำลายลงจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ รัฐบาลจีนขอเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและผู้นำตระหนักถึงความอ่อนไหวในประเด็นไต้หวันและขอให้ยึดถือนโยบายจีนเดียว พร้อมรับมือกับไต้หวันอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงและไม่ให้ความสัมพันธ์ของจีนกับสหรัฐอเมริกาถูกแทรกแซงหรือได้รับผลกระทบ

ความกังวลของรัฐบาลจีนมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ให้สัมภาษณ์ให้รายการฟอกซ์ นิวส์ ซันเดย์ว่า เขาไม่กลัวที่จะขัดใจกับรัฐบาลจีนจนกว่าจีนจะยอมเจรจาเรื่องการค้ากับสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าการที่รัฐบาลจีนลดค่าเงินหยวนส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาอย่างมาก นอกจากนี้จีนยังไม่ยอมช่วยสหรัฐอเมริกาในเรื่องของเกาหลีเหนือ ทั้งๆ ที่จีนสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อกรณีที่นายทรัมพ์พูดคุยทางโทรศัพท์กับ น.ส.ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งโทรไปแสดงความยินดีกับนายทรัมพ์ ซึ่งถือว่าขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติ หลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศยึดถือนโยบายจีนเดียว มาตั้งแต่ปี 2522

ข่าวที่เกี่ยวข้อง