ยังไม่ได้ข้อสรุปแผนค้นวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 59
07:08
231
Logo Thai PBS
ยังไม่ได้ข้อสรุปแผนค้นวัดพระธรรมกาย
การหารือกำหนดแผนตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อควบคุมตัวพระธัมมชโย ยังไม่ได้ข้อสรุป ท่ามกลางข่าวลือว่า ภายในสัปดาห์นี้ น่าจะต้องปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม สาเหตุที่ยังไม่สามารถสรุปแผนปฏิบัติการได้ รอง ผบ.ตร.ระบุว่า ยังไม่มีการขอหมายค้นจากศาล

แม้จะมีข่าวลือว่า ศาลได้อนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อควบคุมตัว พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในวยันที่ 13 - 16 ธ.ค. แต่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันแล้วว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการขอศาลอนุมัติหมายดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ตำรวจจะเข้าปฏิบัติการภายในสัปดาห์นี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส แต่จะไม่มีการปิดกั้นมวลชนไม่ให้เข้าวัด ยังสามารถเข้า-ออกได้ปกติ แต่จะจัดกำลังพลเพื่อดูแลความปลอดภัยและป้องกันการแทรกแซงจากบุคคลที่ 3 โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (12 ธ.ค.) ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้จัดกำลังตำรวจจำนวน 1 กองร้อย ดูแลจุดเข้าออกและบริเวณโดยรอบวัดพระธรรมกาย ส่วนเจ้าห้าที่ของวัดมีการตรวจค้นรถที่ผ่านเข้าออกอย่างละเอียด

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงตอบโต้กลุ่มศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ในหลายประเด็น เช่น กรณีกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีพระธัมมชโยอย่างไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า หากต้องการให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงต้องมอบตัวต่อสู้คดีตามกฎหมาย สำหรับการแถลงของนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ถือว่าเข้าข่ายให้ข้อมูลบิดเบือน และเป็นการยั่วยุปลุกปั่น ซึ่งวันนี้ (13 ธ.ค.) จะแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจด้วย

 

 

ส่วนงานเสวนาแก้ไขวิกฤตของพระพุทธศาสนา ที่โรงแรมมิราเคิลแกรน ที่จัดโดยกลุ่มองค์กรพระพุทธศาสนา ต้องยุติลงเนื่องจากทหาร และตำรวจมาขอตรวจสอบการจัดงาน และพบว่า เบื้องหลังเกี่ยวข้องกับกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย และมีบางส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยการจัดงานไม่ได้ขออนุญาตก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง