ไอยูซีเอ็นจัด “ยีราฟ” เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 59
07:15
575
Logo Thai PBS
ไอยูซีเอ็นจัด “ยีราฟ” เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์
ไอยูซีเอ็น จัดยีราฟไว้ในรายชื่อสัตว์ป่าใกล้จะสูญพันธุ์ หลังมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญจากการตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบล่าสัตว์ผิดกฎหมายในแอฟริกา

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการสงวนทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) เผยรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า ประชากรยีราฟในทวีปแอฟริกากำลังเผชิญกับ “การสูญพันธุ์เงียบ” หรือ “silent extinction” และได้จัดยีราฟไว้ในบัญชีสีแดงของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยจำนวนยีราฟลดลงประมาณร้อยละ 40 จาก 163,000 ตัว ในปี 2558 เหลือเพียง 97,000 ตัว เมื่อปีที่ผ่านมา จำนวนยีราฟ 9 สายพันธุ์ มี 5 สายพันธุ์ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุสำคัญมาจากการตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของยีราฟ รวมไปถึงการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย

 

 

นอกจากยีราฟที่ถูกจัดเข้าสู่ประเภทสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว “นกแก้วแอฟริกันเกรย์” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนกที่ฉลาดที่สุดในโลก ก็กำลังเผชิญภัยคุกคามดังกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งสาเหตุสำคัญไม่พ้นการตัดไม้ทำลายป่า และการดักจับสัตว์ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ แมลง สัตว์นํ้า และพืชนานาชนิดก็อยู่ในรายชื่อทรัพยากรธรรมชาติที่ใกล้สูญพันธุ์ ด้วยโดยเฉพาะพืชที่มีความสำคัญกับปากท้องของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ้ต หรือแม้กระทั่ง ดอกทานตะวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง