ลำปางเปิดตัว "รถม้ามิเตอร์" กระตุ้นท่องเที่ยว

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 59
07:17
253
Logo Thai PBS
ลำปางเปิดตัว "รถม้ามิเตอร์" กระตุ้นท่องเที่ยว
จังหวัดลำปาง นำร่องติดตั้งระบบมิเตอร์รถม้าแล้ว 2 คัน คิดค่าโดยสารนาทีละ 7 บาท พร้อมอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวด้วยช่องเสียบชาร์จโทรศัทพ์มือถือ

การเปิดตัว "รถม้ามิเตอร์ลำปาง" เพื่อการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง จากความร่วมมือของจังหวัดลำปาง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง และวิทยาลัยเทคนิคลำปาง ขณะนี้ได้ติดตั้งระบบมิเตอร์รถม้าไปแล้ว 2 คัน

นอกจากนี้ ยังพัฒนาเอกลักษณ์รถม้าลำปางอีก 2 รูปแบบ คือ การออกแบบสถานีรถม้าต้นแบบและออกแบบนวัตกรรมด้านความปลอดภัยรถม้า โดยติดตั้งสัญญาณไฟต่างๆ ทั้งไฟเลี้ยว และไฟท้าย เพื่อให้ผู้ใช้รถบนถนนมองเห็น รวมถึงติดตั้งโคมไฟส่องสว่างด้านข้างที่เปลี่ยนจากตะเกียงธรรมดามาเป็นหลอดไฟแอลอีดีใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และมีช่องเสียบชาร์จแบตเตอรีโทรศัทพ์มือถือ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว

สำหรับการให้บริการรถม้ามิเตอร์ กำหนดรูปแบบการคิดค่าบริการได้ 2 ระบบ คือ คิดคำนวณจากเวลา เป็นนาทีละ 7 บาท และการคิดคำนวณจากระยะทาง โดยติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่ล้อของรถม้า ส่วนราคามาตรฐานในการใช้บริการตามเส้นทางประวัติศาสตร์ เช่น รอบเล็ก 200 บาท และรอบใหญ่ 300 บาท หรือรอบเหมาชั่วโมงละ 400 บาท รวมทั้งกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ 6 สาย ระยะเวลา 3 ชั่วโมง รอบละ 1,000 บาท เพื่อสร้างมาตรฐานและความประทับใจให้นักท่องเที่ยว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง