ร้องสอบ พล.ต.ท.ศานิตย์ รับเงินที่ปรึกษาบริษัทน้ำเมา

การเมือง
13 ธ.ค. 59
07:31
355
Logo Thai PBS
ร้องสอบ พล.ต.ท.ศานิตย์ รับเงินที่ปรึกษาบริษัทน้ำเมา
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้อง "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ตรวจสอบจริยธรรม ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หลัง ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน นั่งเก้าอี้ที่ปรึกษาบริษัทเครื่องดื่มแอลกฮอล์ชื่อดังมีรายได้ 50,000 บาท ต่อเดือน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า วันนี้ (13 ธ.ค.2559) ในเวลา 11.00 น. ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นหนังสื่อต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ไต่สวนตรวจสอบกรณีที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือ สนช. ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. 

โดยพบว่านอกจากรายการทรัพย์สินแล้ว พล.ต.ท.ศานิตย์ ยังระบุว่า มีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 ด้วย โดยได้เงินเดือนเดือนละ 50,000 บาท ว่ามีความผิดต่อจริยธรรมและกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 103 ด้วยหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2550 เพราะอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายอีกด้วย


โดยก่อนหน้านี้ นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ตั้งข้อสังเกตว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นถึงข้าราชการระดับสูง เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้รักษากฎหมายในบ้านเมือง แต่ไปรับเงินจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเชื่อว่ายังมีข้าราชการคนอื่นๆ อีกจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมเช่นนี้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง