ภูหินร่องกล้าหนาว อุณหภูมิ 4-5 องศาฯ เกิดแม่คะนิ้งต่อเนื่อง

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 59
08:01
1,363
Logo Thai PBS
ภูหินร่องกล้าหนาว อุณหภูมิ 4-5 องศาฯ เกิดแม่คะนิ้งต่อเนื่อง
ยอดภูหินร่องกล้าสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดพิษณุโลกยังคงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดหญ้าวัดได้ 0 องศาเซลเซียส เกิดแม่คะนิ้งในหุบเขาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ในช่วงวันหยุดยาวมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยว กางเต้นท์ค้างคืนสัมผัสอากาศหนาวกันเป็นจำนวนมาก หลังอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องยังทำให้เกิดแม่คะนิ้ง ที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ใจกลางอุทยานฯภูหินร่องกล้า โดยบริเวณหมู่บ้านมีอุณหภูมิอยู่ที่ 4-5 องศาเซลเซียส

ขณะที่อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดหญ้าวัดได้ 0 องศาเซลเซียส ที่ร่องน้ำกลางหมู่บ้านทำให้นักท่องเที่ยวยังคงได้พบเห็นแม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็ง แม้ว่าแม่คะนิ้งที่บ้านใหม่ร่องกล้ายังเกิดไม่มากนัก เมื่อเทียบกับฤดูท่องเที่ยวหน้าหนาวของปีที่ผ่านมา แต่หนาวนี้ยังคงมีโอกาสเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2559 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2560

 

 

ในช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวหลั่งไหลชมความงาม "เนินช้างศึก" แหล่งท่องเที่ยวและจุดชมวิวที่สำคัญของ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กันเป็นจำนวนมาก เนินช้างศึกตั้งอยู่บนยอดเขา เขตติดต่อพรมแดนระหว่างประเทศไทยและเมียนมา บนความสูงถึง 1,053 เมตร จากระดับน้ำทะเล

สำหรับจุดเด่นของ "เนินช้างศึก" คือ เป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามสามารถมองเห็นทัศนียภาพความสวยงามของธรรมชาติทั้งฝั่งประเทศไทยและเมียนมาได้แบบ 360 องศา โดยเฉพาะในช่วงที่ท้องฟ้าสดใสจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ในฝั่งเมียนมาไปได้ไกลถึงทะเลอันดามัน แต่เนื่องจากเนินช้างศึกเป็นฐานที่ตั้งของหน่วยปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 จึงไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยว มีเพียงฐานปฏิบัติการ บ้านพักของตำรวจตระเวนชายแดน และห้องสุขาเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมนำอาหาร และน้ำดื่มมาเอง

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเนินช้างศึก นอกจากการเที่ยวชมทิวทัศน์ที่สวยงามท่ามกลางกระแสลมที่พัดเย็นสบายแล้วก็สามารถถ่ายภาพกับทิวทัศน์ที่สวยงามของเทือกเขาและแนวป่าที่อุดมสมบูรณ์ ยังสามารถกางเต้นท์นอน เพื่อร่วมสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นในช่วงค่ำคืน ได้อีกด้วย

อีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบไปชมทะเลหมอกคือที่ "ภูทอก" อ.เชียงคาน จ.เลย แม้จะไม่หนาวมาก อุณหภูมิเพียง 16 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงต้องมีการจัดคิวขึ้นลง ห้ามนักท่องเที่ยวนำรถยนต์ขึ้นไปเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าไม่ชินทางอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ในช่วงวันหยุดยาวนี้ นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เลย ทั้งภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ และที่ถนนคนเดิน อ.เชียงคาน จ.เลย จำนวนกว่า 25,000 คน คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงวันหยุดยาวนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 6.5 องศาเซลเซียส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 7.0 องศาเซลเซียส ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย อ.ภูเรือ 9.2 องศาเซลเซียส และอุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.5 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง