"ชุดพญาเสือ "ใช้ม.44 ยึดช้าง 3 เชือกสวมตั๋วรูปพรรณ

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 59
08:07
333
Logo Thai PBS
"ชุดพญาเสือ "ใช้ม.44 ยึดช้าง 3 เชือกสวมตั๋วรูปพรรณ
กรมอุทยานฯ ใช้ ม.44 ยึดช้างจำนวน 3 เชือกในสวนสัตว์หัวหิน หลังพบดีเอ็นเอ ไม่ตรงกับข้อมูลแจ้งครอบครอง คาดสวมตั๋วรูปพรรณ และยังเคลื่อนย้ายช้างที่อายัดไว้โดยไม่รับอนุญาต

วานนี้ (12ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษกรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ได้เคลื่อนย้ายช้างพลายชื่อ แมมมอธที่สวนสัตว์หัวหิน ไปพัก ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ชุดพญาเสือได้ตรวจดีเอ็นเอช้าง พลายแมมมอธ ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และตรวจพบว่ามีการสวมตั๋วรูปพรรณ

โดยเจ้าของช้าง นายสินไชย ธาราสมุทธ เป็นเจ้าของ และนายประกอบ ชำนาญกิจได้เช่ามาเพื่อนำมาให้บริการนักท่องเที่ยวที่สวนสัตว์หัวหิน ได้ นำตั๋วรูปพรรณเดิมมาแสดง ระบุอายุช้าง14 ปี แต่ลักษณะช้างน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี รวมทั้งในตั๋วรูปพรรณเดิมไม่ได้ระบุว่ามีงา แต่สภาพจริงพบว่าช้างแมมมอธมีงา 2 ข้างยาวประมาณ 1 เมตร และมีการแก้ไขตั๋วรูปพรรณ

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจดีเอ็นเอ ช้างแมมมอธ พบว่าไม่ตรงกัน เข้าข่ายมีการเคลื่อนย้ายช้าง โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ต้องขอใช้อำนาจตาม ม.44 เคลื่อนย้ายช้างออกไปดูแลเอง โดยจะนำช้างไปพักที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย จ.เพชรบุรี ก่อนนำไปที่ศูนย์คชบาล จ.ลำปางต่อไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่เดินทางไปหมู่บ้านช้างหัวหิน เพื่อตรวจสอบช้างพังสมหญิง และลูกช้างพลายธันวา ซึ่งเพิ่งคลอดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการตรวจติดตาม ช้างพังสมหญิง มีการเก็บตัวอย่างเลือดไปก่อนหน้านี้แล้ว และไม่มีตั๋วรูปพรรณตัวจริงมายืนยันได้ ซึ่งถือว่าช้างตัวนี้ ไม่มีตัวตน จึงอายัดช้างไว้แต่ยังไม่เคลื่อนย้ายแม่ช้างเพราะยังไม่แข็งแรงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง