รับฟังความคิดเห็นกลุ่มค้านนำระบบประกันดูแลรักษาพยาบาล ขรก. สัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 59
10:30
243
Logo Thai PBS
รับฟังความคิดเห็นกลุ่มค้านนำระบบประกันดูแลรักษาพยาบาล ขรก. สัปดาห์นี้
สัปดาห์นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่กระทรวงการคลังจะปรับความเข้าใจกับผู้ที่เห็นต่างกับข้อเสนอนำระบบประกันมาใช้แทนระบบค่ารักษาพยาบาลแบบเดิม กรมบัญชีกลาง ยอมรับว่า หากระบบประกันไม่ได้รับการยอมรับ ก็จำเป็นต้องขอตรวจสอบรายการเบิกจ่ายทุกคน จากเดิมที่เคยสุ่มตรวจเท่านั้

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมรับฟังความเห็นกลุ่มคัดค้านแนวคิดการนำบริษัทประกันภัยเข้ามาบริหารระบบเบิกจ่ายสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ

น.ส.อรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง และโฆษกกรมบัญชีกลาง เผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบกำหนดการตามนโยบายปลัดกระทรวงการคลังที่ชัดเจน แต่ยอมรับว่าจากการประชุมรับฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้องล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้พยายามชี้แจงถึงหลักการที่ต้องคงสิทธิต้องไม่ด้อยไปกว่าเดิม แต่เสียงส่วนใหญ่ยังคงคัดค้านแนวคิดนี้

แต่หากแนวคิดนี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้ อาจจำเป็นต้องออกหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายที่รัดกุมมากขึ้น เช่น เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบรายการเบิกจ่าย จากปกติเป็นการสุ่มตรวจมาเป็นการตรวจทุกคน และรณรงค์การรักษาสุขภาพข้าราชการอย่างจริงจัง และหากปรับปรุงประสิทธิภาพการเบิกจ่ายแล้วแต่งบประมาณยังสูงเกินกว่าที่ได้รับการจัดสรร 60,000 ล้านบาท ก็สามารถเสนอตั้งเบิกจากงบประมาณคงคลัง และชดเชยในงบประมาณถัดไปได้ ซึ่งสถิติการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลล่าสุด ปีงบประมาณ 2559 สูงกว่า 71,000 ล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ อยากขอให้ทุกฝ่ายยอมรับความจริงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายงบประมาณที่เพิ่มขึ้นซึ่งมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ, เทคโนโลยีการแพทย์, การปรับปรุงสิทธิสวัสดิการที่ดีขึ้นตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยไม่มีเจตนารอนสิทธิข้าราชการแต่อย่างใด

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า เอกชนพร้อมเข้าร่วมลงทุนระบบถึงข้อมูลกลาง บริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ประมาณ 10 บริษัท และขณะนี้อยู่ระหว่างคำนวณค่าเบี้ยประกันที่เหมาะสม คาดว่าจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ภายในเดือน ม.ค.2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง