คนลูกทุ่งร่วมอาลัยครูเพลง "ลพ บุรีรัตน์"

Logo Thai PBS
คนลูกทุ่งร่วมอาลัยครูเพลง "ลพ บุรีรัตน์"
ได้ชื่อว่าเป็นครูเพลงที่สร้างคนลูกทุ่งจากปลายปากกามาตั้งแต่ยุคบุกเบิกวงการ การจากไปของครูลพ บุรีรัตน์ ในวัย 77 ปี จึงเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญ ทำให้มีคนลูกทุ่งร่วมไว้อาลัยมากมาย

แม้จะเตรียมใจมาแล้วหลังมีโอกาสไปเยี่ยมครูลพ บุรีรัตน์ ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการติดเชื้อในปอดตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม แต่สำหรับครูชลธี ธารทอง นี่ถือเป็นการสูญเสียเพื่อนรักและศิษย์ร่วมสำนักครูไพบูลย์ บุตรขัน ที่เคยร่วมสร้างสรรค์วงการเพลงลูกทุ่งมาด้วยกันกว่าครึ่งศตวรรษ การจากไปของครูเพลงวัย 77 ปี ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ เมื่อวานนี้จึงมีคนลูกทุ่งไปร่วมพิธีรดน้ำศพที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มากมาย ทั้ง "ศรเพชร ศรสุพรรณ" นักร้องที่โด่งดังจากเพลง "ใจจะขาด" เพลงดังปลายปากกาของครูลพ, ศิลปินแห่งชาติ ชัยชนะ บุญนะโชติ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง และนักปั้นรุ่นใหญ่ ไพจิตร ศุภวารี

นำเสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่เคยยากลำบาก จนต้องอดมื้อกินมื้อมาแต่งเป็นเพลง "ข้าวคำสุดท้าย" เป็นอีกผลงานที่ครูลพ บุรีรัตน์สร้างชื่อให้กับนักร้องดาวรุ่ง จอมขวัญ กัลยา จนได้รับรางวัลบนเส้นทางดนตรี นับเป็นงานเพลงในช่วงท้ายๆของชีวิต หลังได้ชื่อว่าเป็นนักแต่งเพลงมือทอง ที่สร้างสรรค์งานเพลงให้กับศิลปินมากว่า 2,000 เพลงตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงยุคทอง เช่น เพลงบ้านเรือนเคียงกัน ของชาย เมืองสิงห์ กระแซะเข้ามาซิ ของราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" หรือ 30 ยังแจ๋วของ "ยอดรัก สลักใจ" ด้วยลีลาการแต่งเพลงที่เน้นคำน้อย สัมผัสคล้องจองจดจำง่าย แต่แฝงความบันเทิงและข้อคิด ทำให้ผลงานเพลงของครูลพอยู่ในความจดจำของคนเพลงลูกทุ่ง

ในส่วนลิขสิทธิ์งานเพลงกว่า 2,000 เพลงของครูลพ บุรีรัตน์ ได้ฝากให้ลูกๆ ทั้ง 3 คนช่วยดูแล ซึ่งยังมีเพลงใหม่ที่แต่งขึ้นพิเศษ ในชื่อ พ่อแม่แห่งไทย เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 มอบให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้เผยแพร่ สวดพระอภิธรรมจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 18 ธ.ค.จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง