รับเงินสวัสดิการแห่งรัฐ 1,500 - 3,000 ปชช.แห่ถอนคึกคัก –ย้ำตรวจสอบสมุดบัญชี

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 59
12:06
3,226
Logo Thai PBS
รับเงินสวัสดิการแห่งรัฐ 1,500 - 3,000 ปชช.แห่ถอนคึกคัก –ย้ำตรวจสอบสมุดบัญชี
บรรยากาศการรับเงินสวัสดิการรัฐ หลังธนาคารเปิดทำการวันแรกคึกคัก จนต้องแจกบัตรคิวเพื่อป้องกันความวุ่นวาย ขณะที่ ธ.ก.ส.เผยยังโอนเงินให้ไม่ได้อีกกว่าล้านคน เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับสมุดบัญชี เร่งติดต่อธนาคาร 27 ธ.ค.59

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สาขาอ่างทอง ต้องแจกบัตรคิวเพื่อป้องกันความวุ่นวายให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนรับเงินสวัสดิการของรัฐ ระหว่างนำสมุดฝากเงินมาปรับยอด และถอนเงินที่ได้รับการพิจารณาจัดสรรจากรัฐบาลรายละ 1,500 บาท และ 3,000 บาท ขณะที่บางส่วนไม่มีบัตรเอทีเอ็ม ทำให้ไม่สามารถเบิกถอนเงินออกไปได้

เช่นเดียวกับ จ.สุพรรณบุรี มีประชาชนจำนวนมากทยอยมาเปิดบัญชีใหม่และตรวจสอบรายชื่อ โดยบางคนมีการโอนเงินเข้าบัญชีบ้างแล้ว แต่มีบางคนที่ยังไม่รู้ว่ามีการเปิดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ลงทะเบียนคนจน เนื่องจากไม่ได้ติดตามข่าวและไม่ได้รับข่าวสารจากเสียงตามสาย ในหมู่บ้าน

ขณะที่บรรยากาศธนาคาร ธ.ก.ส.สมุทรปราการ มีประชาชนมารอเป็นจำนวนมาก โดยบางคนบอกว่าจะนำเงินที่ได้ไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธนาคารโอนเงินแล้วกว่า 2,800,000 คน คิดเป็นเงินกว่า 6,500 ล้านบาท

สำหรับผู้ยังไม่ได้รับเงินโอนพบว่า มาจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสมุดบัญชี เช่น ไม่ใช่บัญชีผู้ลงทะเบียนโดยตรง ไม่มีบัญชี และบัญชีหมดอายุ จึงขอให้เกษตรกรที่มีปัญหาดังกล่าว นำบัตรประชาชนมาติดต่อธนาคารภายในวันที่ 27 ธันวาคม เพื่อดำเนินการตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทย และโอนเงินตามมติคณะรัฐมนตรี ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2559

นอกจากนี้ยังพบผู้ลงทะเบียนแจ้งอาชีพว่าเป็นเกษตรกร แต่กลับไม่มีชื่อในทะเบียนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอให้นำสมุดเล่มเขียว พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านมาแสดงกับธนาคาร เพื่อตรวจสอบและบักทึกแก้ไขข้อมูล ภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

ตามเงื่อนไขมติคณะรัฐมนตรีหากผู้มีสิทธิ์ไม่ดำเนินการตามกำหนดเวลาดังกล่าว ธนาคารจะรวบรวมปัญหาเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไปว่าจะตัดสิทธิ์ หรือขยายเวลาโอนเงิน ขึ้นอยู่กับระดับนโยบาย แต่ธนาคารพร้อมปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีวันหยุด ตลอด 2 สัปดาห์นี้ เพื่อเร่งโอนเงินตามนโยบายรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง