ยื่นกว่า 2 หมื่นรายชื่อดันป่าแม่วงก์-คลองลาน เป็นมรดกโลก

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 59
13:18
535
Logo Thai PBS
ยื่นกว่า 2 หมื่นรายชื่อดันป่าแม่วงก์-คลองลาน เป็นมรดกโลก
กลุ่มนักศึกษา For Rest's Life ยื่นกว่า 2 หมื่นรายชื่อ ดันป่าแม่วงก์-คลองลาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ด้านกรมอุท ยานฯ ชี้เตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว คาดเห็นผลชัดเจนปีหน้า

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) ในงานเสวนา 25 ปี มรดกโลก ทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง สู่การจัดการผืนป่าตะวันตก 20 ล้านไร่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม For Rest's Life นำโดยนักศึกษามหา วิทยาลัยศิลปากร เข้ายื่น รายชื่อประชาชน จำนวน 22,638 คนที่ได้จากการรวบรวมผ่านเว็บไซต์ change.org โดยมี ดร.ทรงธรรม สุขสว่าง ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นผู้รับมอบ 

ตัวแทนจากกลุ่ม ระบุว่าการนำรายชื่อมามอบให้กรมอุทยานมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เสนอป่าแม่วงก์-คลองลาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ด้าน ดร.ทรงธรรม บอกว่า กรมอุทยานแห่งชาติ มีแนวทางที่จะเสนอให้ป่าแม่วงก์ ป่าคลองลานเป็นมรดกทางธรรมชาติอยู่แล้ว โดยขณะนี้ทำแผนแม่บทเสร็จเรียบร้อยแล้ว และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงนามแล้ว ทั้งนี้ป่าแม่วงก์ เป็นพื้นที่ที่เหมาะในการเสนอเป็นมรดกโลก เพราะนอกจากเป็นพื้นที่ที่ต่อเนื่องจากทุ่งใหญ่ ห้วยขาแข้งแล้วยังมีความสวยงามและมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง คาดว่าภายในปีหน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น


นอกจากนี้กรมอุทยานฯ ยังฯ ตั้งเป้าที่จะเสนออีก 17 พื้นที่ในผืนป่าตะวันตกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในอนาคตต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม จะนำรายชื่อที่ได้รับในวันนี้ไปเสนอต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ต่อไป


นอกจากนี้ ในส่วนของการสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้น ดร.ทรงธรรม บอกว่า หากมีการขึ้นเป็นมรดกโลกจะไม่มีผลต่อการสร้างเขื่อน เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล แต่ในส่วนการทำงานของกรมอุทยานแห่งชาติฯนั้น ขณะนี้ได้ทำงานจัดทำข้อมูลร่วมกับกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNPD) ได้จัดทำข้อมูลโดยใช้โปรแกรมการประเมินมูลค่าระบบนิเวศแบบบูรณาการและทางเลือก ที่จะสามารถบอกได้ถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์และผลตอบแทนทางธรรมชาติของการสร้างเขื่อน ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ หรือหากเก็บพื้นที่เหล่านี้จะมีมูลค่ามากกว่าหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถส่งข้อมูลให้รัฐบาลพิจารณาได้ในเร็วๆนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง