" กรมป่าไม้ " ตรวจสอบเจ้าของรีสอร์ทปล่อยนักท่องเที่ยวเปิดเพลงเสียงดัง “ภูทับเบิก”

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 59
14:54
3,133
Logo Thai PBS
" กรมป่าไม้ " ตรวจสอบเจ้าของรีสอร์ทปล่อยนักท่องเที่ยวเปิดเพลงเสียงดัง “ภูทับเบิก”
จี้ตรวจสอบเจ้าของรีสอร์ทว่าอยู่ในข่ายถูกรื้อถอนหรือไม่ พร้อมสนับสนุนฝ่ายปกครองเอาผิดนักท่องเที่ยว ที่รบกวนผู้อื่น

วันนี้(13 ธ.ค.2559) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีคลิปพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่เดินทางไปท่องเที่ยวบนภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และเปิดเพลงส่งเสียงดังในเวลากลางคืน โดยบอกว่าได้มอบหมายให้สำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก เข้าตรวจสอบว่ารีสอร์ทที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอยู่ในเป้าหมายที่จะถูกคำสั่งรื้อถอนตามมาตรา 44 ด้วยหรือไม่

นายชลธิศ บอกว่า โดยหลักการการท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสม และเสียงดังรบกวนกับนักท่องเที่ยวอื่นๆทางฝ่ายปกครอง คือนายอำเภอหล่มเก่า สามารถใช้ระเบียบทางการปกครองดำเนินการได้ทันที ขณะนี้คงได้ประสานไปทางเจ้าของรีสอร์ท เพื่อตรวจสอบและเอาผิดนักท่องเที่ยวรายนี้แล้ว

กรณีมีภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าบนภูทับเบิก มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากในช่วงวันหยุดปลายสัปดาห์ มีการกางเต้นท์จำนวนมากจนอาจจะกระทบต่อสภาพแวดล้อมหรือไม่ นายชลธิศ บอกว่า ที่ผ่านมากรมป่าไม้มีการรื้อถอนรีสอร์ทที่ตั้งในพื้นที่ไม่เหมาะสมไปแล้วกว่า 20 ราย แต่ยังมีความนิยมของนักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวมาก แสดงให้เห็นว่าถึงจะมีการจัดระเบียบแล้ว แต่การท่องเที่ยวของที่นี่ ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ยอมรับว่าพื้นที่นี้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือพม.ที่อยู่ระหว่างการทำแผนการบริหารพื้นที่ กรมป่าไม้ ก็จะเร่งสนับสนุนให้มีการบริหารท่องเที่ยวที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง