สั่งตรวจสอบคลิปหลุดทำแผนจับ "พระธัมมชโย" ล่ม

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 59
20:13
2,215
Logo Thai PBS
สั่งตรวจสอบคลิปหลุดทำแผนจับ "พระธัมมชโย" ล่ม
"พล.ต.อ.ศรีวราห์" รอง ผบ.ตร.ระบุคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นการประชุมของตำรวจ-ดีเอสไอ วางแผนจับพระธัมมชโย ไม่ใช่เสียงตัวเอง หลังมีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ซึ่งมีผลทำให้ต้องเลื่อนแผนจับกุมออกไป อีกด้านหนึ่งฝ่ายวัดพระธรรมกายไปยื่นขอถอนหมายค้น แต่ศาลยกคำร้อง

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงผ่านเว็บไซต์ยูทูบ ระบุเป็นการประชุมร่วมระหว่างตำรวจ ดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเรื่องแผนการเข้าจับกุมพระธัมมชโยเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ซึ่งมีจำนวนรวม 3 คลิป เนื้อหามีทั้งแผนการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย การตำหนิตำรวจทางหลวงที่ไม่ตรวจค้นรถที่ลำเลียงคนมาที่วัด รวมทั้งการเตรียมการใช้น้ำแรงดันสูงกรณีมีผู้ขัดขวาง จนเป็นอันให้แผนการเข้าจับกุมพระธัมมชโยต้องเลื่อนไป

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฎิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้ พร้อมระบุคลิปไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้จึงยากที่จะดำเนินคดี แต่สั่งให้ฝ่ายสืบสวนหาตัวคนเผยแพร่แล้ว

ขณะเดียวกัน ศาลได้ยกคำร้องขอยกเลิกหมายค้นของวัดพระธรรมกาย ตามที่นายธัชนนท์ พรใบหยก ทนายผู้รับมอบอำนาจจากวัดพระธรรมกาย เข้ายื่นค้ำร้องเพื่อขอยกเลิกหมายค้นที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นขอเข้าตรวจค้นและจับพระธัมมชโยระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคม

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการจับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ขอให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และให้ได้ข้อยุติด้วยกระบวนการยุติธรรม ภายใต้การดำเนินการของตำรวจ อัยการ และศาล ที่ต้องไม่นำไปสู่ปัญหาความขัดแย้ง และต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการ นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้พระธัมมชโยและผู้ให้การสนับสนุนแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ส่วนความเคลื่อนไหวทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ วันนี้มีเพียง พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมทีมกฎหมายเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ กรณีให้สัมภาษณ์แถลงจุดยืนพาดพิงการทำงาน ดีเอสไอ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งข้อหาที่ให้ตำรวจพิจารณาดำเนินคดี คือ ยุยงปลุกปั่นและนำข้อมูลอันเป็นเท็จต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง