ศาลยกคำร้องวัดพระธรรมกายกรณีขอเพิกถอนหมายค้น

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 59
07:24
163
Logo Thai PBS
ศาลยกคำร้องวัดพระธรรมกายกรณีขอเพิกถอนหมายค้น
ศาลเพิกถอนคำร้องขอถอนหมายค้น ที่ทนายความวัดพระธรรมกายยื่นต่อศาลอาญา โดยระบุว่า ไม่มีเหตุอันควร ขณะที่เมื่อวานนี้ ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายเดินทางมาที่วัดจำนวนมาก โดยอ้างว่า เป็นเพราะห่วงใยสถานการณ์

ส่วนกรณีกระแสข่าวคลิปการประชุมร่วมของตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถูกเผยแพร่ออกมา ทำให้แผนการเข้าจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกาย ต้องเลื่อนออกไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฎิเสธที่จะให้ความเห็น โดยระบุว่า ไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ จึงยากที่จะดำเนินคดี แต่สั่งให้ฝ่ายสืบสวนหาตัวคนเผยแพร่แล้ว สำหรับคลิปเสียงดังกล่าว ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป ระบุว่า เป็นเสียงการประชุมเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.เนื้อหาพูดถึงแผนการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย การตำหนิตำรวจที่ไม่ตรวจค้นรถที่ลำเลียงคนมาที่วัด รวมทั้งการเตรียมการใช้น้ำแรงดันสูงกรณีมีผู้ขัดขวาง

ส่วนกรณีทนายผู้รับมอบอำนาจจากวัดพระธรรมกาย เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอยกเลิกหมายค้น ที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ยื่นขอเข้าตรวจค้นและจับพระธัมมชโยระหว่างวันที่ 13 - 16 ธ.ค.ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุอันควรที่จะเพิกถอนหมายค้น

ส่วนบรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ตลอดทั้งวัน มีศิษยานุศิษย์เดินทางมาที่วัดจำนวนมาก ซึ่งทางวัดอ้างว่า ส่วนใหญ่เดินทางมาเพราะห่วงใยสถานการณ์ โดยทางวัดได้ตั้งจุดคัดกรองอย่างละเอียด และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในวัด รวมถึงสื่อมวลชน

ด้านนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก ตอบโต้กรณีที่ดีเอสไอได้ไปแจ้งความดำเนินคดี โดยปฏิเสธว่าไม่ได้มีเจตนายุยงปลุกปั่น เป็นเพียงการนำเสนอความจริง พร้อมเรียกร้องให้ดีเอสไอแสดงความจริงใจต่อประชาชนโดยการถอนแจ้งความ

สำหรับการแจ้งความดำเนินคดีนี้ พล.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนดีเอสไอ พร้อมทีมกฎหมาย เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย พร้อมพวก จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายองอาจได้ออกมาแถลงจุดยืนศิษยานุศิษย์ 9 ข้อ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 (2) ตามประมวลกฎหมายอาญา เรื่องยุยงด้วยวาจา โดยได้ยื่นเอกสารให้ทางพนักงานสอบสวนไปดูเพิ่มเติมว่านายองอาจและพวกเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง