เที่ยวชม "บัวกระด้งยักษ์" แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรที่พิษณุโลก

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 59
07:17
2,812
Logo Thai PBS
เที่ยวชม "บัวกระด้งยักษ์" แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรที่พิษณุโลก
เกษตรกร ต.วัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก น้อมนำแนวปรัชญาเกษตรผสมผสานเพาะพันธุ์ "บัวกระด้งยักษ์" จำหน่าย และเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายธรรมรงค์ สิริพัฒนา อายุ 53 ปี เกษตรกร ต.วัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก สาธิตการขึ้นไปยืนบน "ใบบัวกระด้ง" หรือ "บัววิกตอเรีย" อายุประมาณ 1 ปี ซึ่งมีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 70 กิโลกรัม แต่ต้องใช้วัสดุรองรับเพื่อป้องกันหนามแหลมคมบริเวณริมใบบัว และต้องก้าวเหยียบที่บริเวณกลางใบบัวที่แข็งแรง จึงจะสามารถยืนอยู่ได้โดยไม่จมน้ำ ขณะที่ก้านใบบัวยังสามารถนำมารับประทานเปล่า และนำไปปรุงเป็นอาหารหรือเครื่องเคียงน้ำพริกได้ โดยรสชาติจะกรอบอร่อยกว่าสายบัวทั่วไป

 

 

 

นายธรรมรงค์ กล่าวว่า ได้น้อมนำหลักปรัชญาเกษตรผสมผสาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาสร้างสวน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้

 

 

 

นอกจากการชมบัวกระด้งแล้ว หากนักท่องเที่ยวสนใจจะนำไปปลูกก็สามารถซื้อพันธุ์บัวกระด้ง ที่เพาะจำหน่ายกลับไปปลูกได้ และหากสนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยว บึงบัวกระด้งของนายธรรมรงค์ สามารถเดินทางมาชมสวน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัดบ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง