นักกีฬาคนพิการ "ปั่นปลูกป่า" ถวายเป็นพระราชกุศล

สังคม
14 ธ.ค. 59
07:27
136
Logo Thai PBS
นักกีฬาคนพิการ "ปั่นปลูกป่า" ถวายเป็นพระราชกุศล
ประชาชนหลายพื้นจัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันครบรอบ 2 เดือน ในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่วนนักกีฬาคนพิการตั้งใจปั่นวีลแชร์ปลูกป่า 74 จังหวัด ถวายเป็นพระราชกุศล ขณะนี้เดินทางมาแล้ว 53 จังหวัด

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูยิน คำนวน นักกีฬาว่ายน้ำคนพิการ และนักกีฬาเรือพายทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินจากการแข่งขันเรือกรรเชียงชิงแชมป์เอเชีย แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการปั่นจักรยานวีลแชร์ พร้อมกับ น.ส.จันดี ณัฐวิริยกุล แฟนสาวที่ขี่จักรยานตามโครงการ "ปั่นปลูกป่า รักษาน้ำ 74 จังหวัด ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9"

เมื่อวานนี้ ทั้งคู่ปั่นมาถึง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ 53 โดยเริ่มเดินทางออกจากสวนหลวง ร.9 กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ปั่นมาแล้ว 85 วัน รวมระยะกว่า 6,000 กิโลเมตร ก่อนจะเดินทางต่อไปยัง จ.สมุทรปราการ และจะสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวงในช่วงกลางเดือนมกราคม 2560

นายภูยิน บอกว่า ตั้งใจสานต่อพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการปั่นจักรยานวีลแชร์ไปปลูกป่าให้ครบทั้ง 74 จังหวัดทั่วประเทศไทย ตลอดระยะทางได้ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้แล้วกว่า 200 ต้น เป็นการตอบแทนแผ่นดินและถวายเป็นพระราชกุศล

ขณะชาว ต.พิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา ร่วมกิจกรรมทำดีเพื่อพ่อ แสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ยืนสงบนิ่ง 89 วินาที พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นคนดีและร่วมพัฒนาประเทศชาติ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ จากนั้นได้แปรอักษรเป็นเลข ๙ ในหัวใจ และมีข้อความ "ตำบลพิจิตร อำเภอนาหม่อม" นอกจากนี้ ในช่วงค่ำ ยังจุดเทียนเป็นรูปเลข ๙ เนื่องจากตรงกับครบรอบ 2 เดือน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต

ส่วนชาวบ้านบังบาตร ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ร่วมกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณและทำความสะอาดบริเวณสันเขื่อนประตูระบายน้ำห้วยบางบาด ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำรำริ ที่จะสร้างประตูระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จากนั้นกรมชลประทานได้ดำเนินการจัดสร้างประตูระบายน้ำห้วยบางบาด ตามแนวพระราชดำริแล้วเสร็จเมื่อปี 2530 ซึ่งมีพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 16,000 ไร่

ชาว อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ออกเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ โดยจังหวัดจัดรถโดยสารปรับอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจำนวน 15 คัน คันละ 50 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง