แพทย์เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เสี่ยงหมดสติ-ดับ

สังคม
14 ธ.ค. 59
08:01
710
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เสี่ยงหมดสติ-ดับ
แพทย์แนะนำนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สตามที่พักบนดอย หรือภูเขา พบช่วง 9 ปี มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 27 คน

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ติดตั้งในที่พักของสถานที่ท่องเที่ยวตามภูเขา

ข้อมูลตั้งแต่ปี 2551-2559 พบผู้ป่วยหมดสติขณะอาบน้ำในห้องน้ำที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส 16 เหตุการณ์ ผู้ป่วย 27 คน เสียชีวิต 6 คน ส่วนใหญ่พบในภาคเหนือ ระหว่างเดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปี ทุกเหตุการณ์เกิดจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไม่มี มอก. ห้องน้ำแคบ มีช่องระบายอากาศเล็ก หรือไม่มี หรือไม่เปิดพัดลมดูดอากาศ ทำให้ปริมาณแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์สูงอย่างรวดเร็ว ภายใน 10 นาที และปริมาณออกซิเจนต่ำ จนเม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้น้อยลง ร่างกายขาดอากาศหายใจ หมดสติ และอาจทำให้เสียชีวิต หากจำเป็นต้องใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรอาบน้ำให้เสร็จภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตในช่วงหน้าหนาว คือ โรคทางเดินหายใจจากการเกิดหมอกควัน โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งจะอุณหภูมิต่ำและมีหมอกควันหนาขึ้น ทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ซึ่งผู้ป่วยที่มีโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง อาจทำให้อาการกำเริบรุนแรงจนเสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง