สดร.เผยภาพฝนดาวตกเจมินิดส์ที่หอดูดาวแห่งชาติ

Logo Thai PBS
สดร.เผยภาพฝนดาวตกเจมินิดส์ที่หอดูดาวแห่งชาติ
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ในเช้ามืดวันนี้ ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางแสงจันทร์สว่างจ้า

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ได้เผยภาพถ่าย “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ในเช้ามืดวันนี้ (14 ธ.ค.2559) ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางแสงจันทร์สว่างจ้า  

ปรากฎการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4-17 ธันวาคมของทุกๆ ปี ในปี 2559 นี้คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 120 ดวงต่อชั่วโมง

แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งว่า ช่วงเช้ามืดวันนี้ ตรงกับช่วงดวงจันทร์เต็มดวงพอดี แสงจันทร์สว่างตลอดทั้งคืน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ แต่ก็อาจพอสังเกตเห็นได้บ้างในกรณีเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงรุ่งเช้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ระหว่างดาวพอลลักซ์และดาวคาสเตอร์ แต่ก็ไม่มากเท่ากับปีก่อน

ทั้งนี้นอกจากฝนดาวตกเจมินิดส์แล้วในปีนี้ยังมีฝนดาวตกเออร์ซิดส์ อัตราการตก 10 ดวงต่อชั่วโมง หลังดวงจันทร์ตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 03.00 น.ของรุ่งเช้าวันที่ 23 ธ.ค.นี้

สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการดูฝนดาวตกเจมินิดส์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง17 ธ.ค.นี้  ต้องอยู่ในที่มืดสนิท ไม่มีแสงสว่างรบกวน เช่น นอกเมือง หรือบนดอยสูง 



 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง