"ยิ่งลักษณ์" มองเวที กรธ.แค่สัญลักษณ์พรรคการเมือง

การเมือง
14 ธ.ค. 59
12:07
326
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" มองเวที กรธ.แค่สัญลักษณ์พรรคการเมือง
ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ชี้ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมเวทีรับฟังความเห็นของ กรธ.แต่แกนนำพรรคเคยส่งข้อเสนอแนะไปยัง กรธ.ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์" ระบุเวทีครั้งนี้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(14ธ.ค.2559) ก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเปิดเวทีรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูก ที่ว่าด้วยพรรคการเมืองของ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

แต่เห็นว่าเวทีวันนี้ เป็นแค่การส่งตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง ในการยอมรับข้อปฏิบัติต่างๆ เท่านั้น แต่สิ่งที่พรรคต้องการ คือเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมด้วย โดยเฉพาะการเปิดกว้างในการแสดงความเห็น เพราะเป็นกติกาที่จะต้องใช้ในอนาคต

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุว่า แม้วันนี้พรรคเพื่อไทย จะไม่ได้ส่งคนเข้าร่วม แต่ก่อนหน้านี้ แกนนำพรรคได้ส่งความเห็นไปยัง กรธ.แล้ว ขึ้นกับ กรธ.ว่า จะรับฟังอย่างไร

นางสาวยิ่งลักษณ์ ย้ำถึงการใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ของกระทรวงการคลังที่ให้ชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวกว่า 35,000 ล้านบาท ว่า ทีมทนายความกำลังรวบรวมข้อมูลตามกรอบของกฎหมาย

ขณะที่พยานจำเลยที่ขึ้นเบิกความวันนี้มี 2 ปาก คือ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายวีระนันท์ ทัดดอกไม้ ตัวแทนคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง