"สมศักดิ์" จวก พ.ร.ป.พรรคการเมือง เขียน กม.แบบนี้ปฏิรูปประเทศล้มเหลว

การเมือง
14 ธ.ค. 59
14:35
152
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" จวก พ.ร.ป.พรรคการเมือง เขียน กม.แบบนี้ปฏิรูปประเทศล้มเหลว
เวทีรับฟังความเห็นต่อร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว โดยมีความเห็นของหลายพรรคการเมืองที่ย้ำถึงข้อบัญญัติที่เป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ ส่วนใหญ่ของผู้แทนพรรคการเมืองที่ร่วมเวที ยังมุ่งไปเรื่องของการเก็บค่าบำรุงพรรคและเงินทุนประเดิมที่เห็นว่าในทางปฏิบัติ

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) ที่สโมสรสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้จัดให้มีเวทีแสดงความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายธนา ชีรวนิจ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นข้อสังเกตต่อร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองโดยมี 2 ประเด็นหลัก ที่เห็นว่า เป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ และอาจเป็นการกีดกันให้ประชาชนมามีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง คือ การให้สมาชิกสาขาชำระเงินทุนประเดิมพรรค และค้านเรื่องการกำหนดเวลา 180 วัน ให้เก็บค่าบำรุงจากสมาชิกพรรค โดยเสนอให้กำหนดในบทเฉพาะกาลคงสภาพสมาชิกในระยะ 4 ปี

"เพื่อให้ประชาชนเกิดความคุ้นเคย ขอให้มีบทเฉพาะกาล 4 ปี ก่อนได้หรือไม่ ให้สมาชิกที่ไม่ได้ชำระเงินก็ยังมีสภาพเป็นสมาชิก แต่ว่าอาจจะไม่มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ อาจจะไม่มีสิทธิ์เลือกกรรมการ หรือคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.แต่ว่าให้คงสถานะเป็นสมาชิก และปรับตัวเพิ่มขึ้น" นายธนา ระบุ

สอดคล้องกับนายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ที่สะท้อนว่าอาจเป็นการเอื้อต่อนายทุน ไม่เอื้อให้คนรายได้น้อยได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และท้ายที่สุดการปฏิรูปประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

" ควรจะเปิดโอกาสให้คนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าประเทศไทยมีช่องว่างทางรายได้ พ.ร.ป.นี้ก็จะเปิดช่องว่างทางอำนาจอีก ปล่อยให้คนรวยเข้ามายึดอำนาจรัฐ คนจนก็จนต่อไป การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำก็จะเป็นไปไม่ได้ ที่บอกว่า 20 ปี จะปฏิรูปประเทศให้ดีขึ้น แต่ถ้าเขียนกฎหมายแบบนี้ก็ล้มเหลว" หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง