อุทยานฯ มึนดีเอ็นเอลูกเสือดอง 10 ตัวไม่ตรงกับเสือโคร่งของกลาง 147 ตัว

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 59
15:43
833
Logo Thai PBS
อุทยานฯ มึนดีเอ็นเอลูกเสือดอง 10 ตัวไม่ตรงกับเสือโคร่งของกลาง 147 ตัว
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้ผลตรวจลูกเสือดอง 10 ตัวจากซาก 40 ตัวไม่สัมพันธ์กับเสือโคร่งของกลาง เตรียมส่งหลักฐานให้ตำรวจสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมขนย้ายสัตว์ป่าที่เหลือออกไปดูแล

ความคืบหน้ากรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เตรียมส่งข้อมูลหลักฐานใหม่เพื่อการสั่งฟ้องวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี หรือวัดเสือ

วันนี้(14 ธ.ค.2559) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมอธิบายหลักฐานตัวอย่างดีเอ็นเอของเสือโคร่งทั้ง 147 ตัว และลูกเสือดองในขวดโหลอีก 40 ตัว เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน เข้าใจถึงความชัดเจนของเสือแต่ละตัว ซึ่งเป็นข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ และจะบอกถึงความผิดของเสือที่ครอบครองแต่ละตัว   เพราะบางตัวอาจพบแม่พันธุ์ แต่ไม่พบพ่อพันธุ์ หรือบางตัวอาจไม่มีที่มาที่ไป ซึ่งถ้าพบว่าเสือตัวไหนไม่สามารถหาพ่อและแม่ได้ก็สันนิษฐานได้ว่าเป็นการสวมสิทธิ์เสือ หรือมีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ ทั้งนี้ ลูกเสือในขวดโหลนั้นกว่า 10 ตัวไม่มีที่มาที่ไป

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ บอกด้วยว่า สำหรับสัตว์ชนิดอื่นที่ยังอยู่ที่วัด เช่น ละมั่ง กวาง กรมอุทยานฯวางแผนที่จะเคลื่อนย้ายสัตว์เหล่านั้นออกมา แต่คงต้องรอสถานการณ์ก่อน เพราะต้องใช้เวลาในการต้อนสัตว์เหล่านี้ และไม่อยากใช้ยาสลบในการจับ

นอกจากนี้ พบข้อมูลด้วยว่าในช่วงที่ผ่านมาสวนสัตว์ของวัดป่าหลวงตาบัวฯ ได้ทำการประมูลสัตว์จากสวนสัตว์แห่งหนึ่งใน จ.นครนายก ประมาณ 150 ตัว ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ยังไม่อนุญาตให้ทำการขนย้าย เนื่องจากสวนสัตว์ที่รองรับยังไม่มีความพร้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง