สหรัฐฯ แนะไต้หวันเพิ่มงบประมาณกลาโหม

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 59
15:42
257
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ แนะไต้หวันเพิ่มงบประมาณกลาโหม
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาเตือนไต้หวันให้เพิ่มงบประมาณกลาโหม เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากจีน ขณะที่ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ จะยึดนโยบายจีนเดียวหรือไม่

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอับราฮัม เดนมาร์ค รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหม สหรัฐอเมริกา ย้ำว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา ยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่ารัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ จะยังดำเนินนโยบายนี้ต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ว่าเป้าหมายสำคัญของโครงการปรับปรุงกองทัพของจีน คือการนำไต้หวันกลับคืนสู่การเป็นหนึ่งเดียวกับจีนอีกครั้ง และอาจมีการใช้กำลังหากมีความจำเป็น นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ไต้หวันต้องเตรียมความพร้อมและลงทุน เพื่อขัดขวางภัยคุกคามจากจีน รวมทั้งหันมาใช้ยุทธวิธีการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ไต้หวันจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม เนื่องจากที่ผ่านมางบประมาณที่ใช้ยังมีสัดส่วนที่ไม่สอดคล้องกับภัยคุกคามจากจีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญ และเป็นผู้ขายอาวุธหลักให้กับไต้หวัน ขณะที่ที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ เตือนว่าภัยคุกคามจากจีนกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสหรัฐอเมริกาควรเพิ่มบทบาทในไต้หวันให้มากขึ้น รวมไปถึงความช่วยเหลือในโครงการเรือดำน้ำของไต้หวันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง