เผยโฉม "สถานีสนามไชย" งดงามด้วยสถาปัตยกรรมไทย

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 59
07:19
657
Logo Thai PBS
เผยโฉม "สถานีสนามไชย" งดงามด้วยสถาปัตยกรรมไทย
ตามกำหนดการณ์ในปี 2562 รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ช่วงส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งจะถือเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของไทย ที่มีการขุดเจาะอุโมงค์ ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา

ด้านหนึ่งยังมีการตกแต่งสถานีที่อยู่ในเขตเกาะรัตนโกสินทร์ ให้มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้พบเห็น ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอส มีโอกาสลงไปเก็บภาพความงดงาม ของสถานีสนามไชย ซึ่้งเป็นหนึ่งในสถานีที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และพร้อมส่งมอบ ก่อนเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมในปีหน้า

บริเวณชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 สถานีที่อยู่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ มีการออกแบบ และตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ดอกบัว และดอกพุตตาล มีเสาสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่สีขาวขนาบข้างทางเดิน ส่วนบัวหัวเสาปิดทองคำเปลวสีทอง มีองค์และฐานตามธรรมเนียมไทย ส่วนพื้นและผนังจำลองมาจากกำแพงเมือง ลงลายกระเบื้องดอกพิกุล

 

 

 

ทั้งหมดนี้ ถูกรังสรรค์การจัดวางมาเป็นอย่างดี ด้วยฝีมือการออกแบบของ รศ.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) ที่ต้องการเน้นสถาปัตยกรรมแบบไทยโบราณ ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เนื่องจากสถานีสนามไชยอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้ว

รศ.ภิญโญ กล่าวว่า การเลือกแบบลายไทยที่นำมาใช้ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย หนึ่งในนั้น คือความเหมาะสมทางศิลปะและวัฒนธรรมไทยที่มีธรรมเนียมการใช้ลวดลายและการประดับตกแต่งที่แตกต่างกัน ระหว่างคนธรรมดา,สมมติเทพ และศิลปะเพื่อศาสนา

นอกจากประเด็นเรื่องความงดงามแล้ว การออกแบบยังต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย เช่น ไม่มีมุมแหลมคม หรือจุดที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่สัญจรไปมา รวมถึงวัสดุที่นำมาใช้จะต้องไม่ติดไฟง่าย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สำหรับการก่อสร้างสถานีสนามไชยยังต้องเผชิญกับความท้าทาย ทั้งการป้องกันน้ำใต้ดิน เนื่องจากเป็นพื้นทรายและอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงระมัดระวังไม่ให้โดนโบราณวัตถุใต้ดิน ที่มีการขุดพบเป็นจำนวนมาก

 

 

สถานีดังกล่าวอยู่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร เป็นโครงการที่รับผิดชอบโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีแผนเปิดเดินรถ 2 ระยะ โดยระยะแรก จะเปิดเดินรถสายใต้ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ภายในเดือน ก.พ.2562 และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ ตลอดเส้นทาง ในเดือน ต.ค.2562 ซึ่งในปัจจุบันสถานีสนามไชยก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผู้รับเหมาอยู่ระหว่าส่งมอบแก่เจ้าของงาน

สำหรับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายดังกล่าวที่จะมีการก่อสร้างและตกแต่งตามสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นนั้น มี 4 สถานี คือ สถานีสนามไชย, สถานีวังบูรพา จะตกแต่งแสดงวิถีชีวิตคนไทย สถานีวัดมังกรกมลาวาส ตกแต่งแนวจีนไชน่าทาวน์ เพราะเป็นแหล่งชุมชนชาวจีน และสถานีอิสรภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง