ช้างลากไม้ชิงชันของกลางออกจากป่าแม่เมาะ

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 59
07:37
545
Logo Thai PBS
ช้างลากไม้ชิงชันของกลางออกจากป่าแม่เมาะ
เจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ชิงชันในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมเร่งชักลากไม้ของกลางออกจากป่าแต่สภาพพื้นที่ ที่เป็นป่าเขา ทำให้การนำช้างเข้าชักลากไม้เป็นไปอย่างล่าช้า

ทหารจากค่ายประตูผา ร่วมกับทหารพรานกรมทหารพรานที่ 31 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เขตบ้านท่าสี หมู่ 3 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางที่มีการลักลอบตัดและแปรรูปไม้ชิงชัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ของกลางเป็นไม้ชิงชันจำนวน 25 ท่อน แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าเขาทำให้การลำเลียงไม้ของกลางออกจากพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงประสานงานไปยังศูนย์บริบาลช้าง เพื่อจะนำของกลางออกมาทั้งหมด ด้วยช้าง 2 เชือก แต่ขณะนี้ทำได้เพียง 12 ท่อนเหลี่ยม ยังเหลืออีก 8 ท่อนเหลี่ยม ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ

ขณะที่ การตรวจสอบพื้นที่รอบจุดเกิดเหตุพบว่ามีร่องรอยการตัดต้นชิงชันอีกหลายต้นและพบไม้ชิงชันแปรรูปเพิ่มอีก 7 ท่อนเหลี่ยม โดยการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้กลุ่มนี้ได้รับเงินจากนายทุนเข้ามาตัดไม้ชิงชันซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ล่าสุดรู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้วและเตรียมดำเนินการควบคุมตัว และขยายผลไปยังผู้อยู่เบื้องหลังการค้าไม้ชิงชันทั้งหมดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง