ทส.เตือนห้าม "เซลฟี่" จุดเสี่ยงหน้าผาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 59
08:14
475
Logo Thai PBS
ทส.เตือนห้าม "เซลฟี่" จุดเสี่ยงหน้าผาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง
พล.อ.สุรศักดิ์กำชับทุกอุทยานแห่งชาติ เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ พร้อมติดป้ายแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามเซลฟี่ในพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (15 ธ.ค.2559) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ว่าได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มลดลงและอากาศเริ่มหนาวเย็น คาดว่า ปีใหม่นี้จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปรับอากาศหนาวมากกว่าทุกปี พร้อมกันนี้ ได้เพิ่มจุดจอดเฮลิคอปเตอร์เพิ่ม เพื่อรองรับกรณีเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวไว้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

ครอบคลุมถึงการจัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากศูนย์แพทย์ โดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ถูกฝึกขึ้นเป็นพิเศษให้สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับนักท่องเที่ยวได้ใน "ชุดเสนารักษ์พิทักษ์ป่า" ซึ่งมีรถพยาบาลและ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยครอบคลุมทุกอุทยานแห่งชาติ

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยวกรณีเกิดอุบัติเหตุได้ทันท่วงที ทั้งอุทยานแห่งชาติทางบกและทางทะเล พร้อมกันนี้ เพิ่มความเข้มงวดตรวจตราและดูแลไม่ให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่ในจุดเสี่ยง เช่น ริมหน้าผา หรือ พื้นที่เสี่ยงอันตราย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวในแต่ละอุทยานแห่งชาติ เช่น ผาเดียวดาย กิ่วแม่ปาน ภูชี้ฟ้า โดยมีการติดป้ายแจ้งเตือนให้กับนักท่องเที่ยว และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง