กทม.ร่วมมือจิตอาสาปลูกต้นมะขาม 37 ต้นรอบสนามหลวง

สังคม
15 ธ.ค. 59
12:30
456
Logo Thai PBS
กทม.ร่วมมือจิตอาสาปลูกต้นมะขาม 37 ต้นรอบสนามหลวง
กรุงเทพมหานครร่วมกับจิตอาสาปลูกต้นมะขามทดแทนต้นที่ตายจำนวน 37 ต้น เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบสนามหลวง หลังประชาชนทิ้งน้ำเน่าเสีย และเศษอาหารโคนต้น

วันนี้ (15 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยจิตอาสาจากศูนย์น้ำใจไมตรี ร่วมกันปลูกต้นมะขามรอบสนามหลวง จำนวน 37 ต้น บริเวณสนามหลวงด้านทิศใต้ เพื่อทดแทนต้นเดิมที่ตายและถอนออกไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีประชาชนทิ้งน้ำและเศษอาหารลงโคนต้น จนทำให้น้ำท่วมโคนต้นตลอดเวลาและเกิดน้ำเน่าเสีย แม้จะปรับสภาพดินแล้วแต่บางต้นก็ไม่สามารถอยู่รอดได้

สำหรับต้นมะขามที่นำมาปลูกศูนย์น้ำใจไมตรี ได้จัดหาต้นมะขามจากจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 37 ต้น ประกอบด้วย ต้นมะขาม ขนาดลำต้น 9 นิ้ว จำนวน 1 ต้น ขนาดลำต้น 4 นิ้ว จำนวน 36 ต้น และสำรองไว้อีก 5 ต้น มอบให้ กทม.

ผลสำรวจของสำนักสิ่งแวดล้อมพบว่า ต้นมะขาม 753 ต้น ปกติ 704 ต้น มีอาการไม่สมบูรณ์ 41 ต้น และอาการวิกฤต 8 ต้น ก่อนหน้านี้ได้ฟื้นฟูด้วยการปูอิฐรังผึ้ง ช่วยให้อากาศไหลเวียนสู่รากได้ดีขึ้น รวมทั้งฝังท่อพีวีซีไว้รอบโคนต้นมะขาม และหมั่นปรับสภาพความเป็นกรดด่างของดินโคนต้นมะขามอย่างสม่ำเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง