เตือนปางช้าง ให้ความร่วมมือตรวจ"ดีเอ็นเอ"ช้างตามคำสั่งคสช.

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 59
14:39
190
Logo Thai PBS
เตือนปางช้าง ให้ความร่วมมือตรวจ"ดีเอ็นเอ"ช้างตามคำสั่งคสช.
กรมอุทยาน ชี้อายัดช้าง 3 เชือกก่อนการบังคับใช้ ม.44 เพื่อเก็บดีเอ็นเอ ยันเป็นเพียงการเก็บข้อมูลไม่ใช่เพื่อการจับกุม ชี้เพิ่งเก็บเลือดช้างเพียง 1,700 เชือก ต้องแล้วเสร็จภายในมีนาคม 2560

จากกรณีที่ ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกำลังเข้าตรวจยึดช้างใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 3 เชือก หลังตรวจสอบพบว่ามีการสวมตั๋วรูปพรรณ 1 เชือกและมีการเคลื่อนย้ายช้างที่อายัดไว้โดยไม่รับอนุญาต และเจ้าของขู่จะฟ้องกรมอุทยานฯนั้น

วันนี้(15ธ.ค.2559) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า การที่ชุดพญาเสือเข้าอายัดช้างดังกล่าว เป็นการอายัดก่อนที่จะมี การใช้ มาตรา 44 ที่ให้ตรวจดีเอ็นเอช้างทั่วประเทศ ไม่ใช่การไล่ตรวจดีเอ็นเอ เพื่อมาจับกุมช้างผิดกฏหมาย จึงขอให้ปางช้าง ที่ยังไม่ได้ตรวจดีเอ็นเอ เข้าใจ และไม่อยากให้ขัดขืน คำสั่ง คสช. ที่ต้อง ตรวจให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมีนาคมไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายนี้


นายอดิศร บอกว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯได้ตรวจดีเอ็นเอช้าง ทำเพียงไปได้แค่ 1,700 กว่าเชือก จากช้างบ้าน 3,500 เชือกหรือไม่ถึงร้อยละ 50 จึงไม่อยากให้นำเรื่องของการไล่ตรวจดีเอ็นเอจากเลือดช้างเป็นข้อต่อรอง เพราะการทำงานของชุดพญาเสือเป็นคนละส่วนกันกับการเก็บดีเอ็นเอที่จะใช้เป็นฐานข้อมูล ช้างบ้านในประเทศไทยพื่อเก็บข้อมูลให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมีนาคม2560 ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง