"ดีเอสไอ"หาหลักฐานช่วยชาวเลราไวย์พ้นข้อหารุกหาด

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 59
08:24
243
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"หาหลักฐานช่วยชาวเลราไวย์พ้นข้อหารุกหาด
ชี้ศาลยกฟ้องคดีนายทุนออกโฉนดทับที่ดิน ที่ชาวเลหาดราไวย์ ภูเก็ต มาจากความช่วยเหลือของดีเอสไอ ทำให้ชาวเล 1.500 คนไม่ต้องย้ายออกจากพื้นที่ 12 ไร่ที่เคยอาศัยมา 7 ชั่วอายุคน

กรณีที่ชาวเลหาดราไวย์ถูกเจ้าของโฉนดที่ดินที่ออกทับพื้นที่อยู่อาศัย ฟ้องขับไล่ โดยอ้างว่า อยู่อาศัยและทำมาหากินในพื้นที่พิพาทต่อเนื่องมากว่า7ชั่วอายุคน แต่ด้วยความไม่รู้กฎหมาย จึงถูกบุคคลภายนอกที่เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ภายหลัง แจ้งการครอบครอง และทำประโยชน์และออกเอกสารสิทธิในที่ดิน แล้วนำเอกสารสิทธิดังกล่าวมาฟ้องขับไล่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพิจารณาคดี ฝ่ายชาวเลหาดราไวย์ไม่สามารถหาพยานหลักฐานมาหักล้างเอกสารสิทธิของฝ่ายโจทก์ที่ออกมาจากหลักฐาน ส.ค.1 ที่มีผู้ไปแจ้งการครอบครองทับที่ดินของชาวเลหาดราไวย์เมื่อปี 2498 ได้กับเจ้าหน้าที่ที่ดินยืนยันว่าการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นไปโดยถูกต้อง

 พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ สั่งการให้ พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สืบสวนเรื่องนี้ เพื่อหาพยานหลักฐานมาพิสูจน์สิ่งที่ชาวเลกล่าวอ้าง


ในที่สุดศาลจังหวัดภูเก็ต มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายจำเริญ มุกดี ทายาทนายทัน มุกดีเจ้าของที่ดินตามโฉนดเลขที่ 8324 ฟ้องขับไล่นายจรูญ หาดทรายทอง และนางแต๋ว เซ่งบุตร เนื่องจากมีพิรุธควรสงสัยหลายอย่างในหลักฐาน ส.ค.1 และใบไต่สวนในการออกโฉนดที่ดินแปลงพิพาท

สำหรับโฉนดที่ดินเลขที่ 8324 เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ มีชาวเลหาดราไวย์อาศัยไม่น้อยกว่า 1,500 คน การมีคำพิพากษาในครั้งนี้จะมีผลต่อชาวเลหาดราไวย์คนอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในที่ดินตามโฉนดเลขที่ดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง