ลุ้นขีดเส้นตาย 18.00 น.ครบกำหนดหมายค้นวัดธรรมกาย

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 59
11:04
327
Logo Thai PBS
ลุ้นขีดเส้นตาย 18.00 น.ครบกำหนดหมายค้นวัดธรรมกาย
ในเวลา 18.00 น.วันนี้จะครบกำหนดสิ้นสุดการเข้าไปจับพระธัมมชโยภายในวัดพระธรรมกาย ตามอำนาจหมายค้นที่ศาลออกให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ว่าจะเข้าไปภายในวัดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ธ.ค.2559) เป็นวันที่ศาลได้อนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกายตามคำร้องขอของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เป็นวันสุดท้าย เพื่อขอจับพระธัมมชโย ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฟอกเงิน ร่วมกันสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร จากการรับเช็คของอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยอำนาจการเข้าตรวจค้นก็จะหมดภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ แต่บริเวณโดยรอบวัดยังไม่มีความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ว่าจะดำเนินการตามหมายค้น


ขณะเดียวกันตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้ไปขอหมายค้นจากศาลมาเช่นเดียวกัน เพื่อที่จะขอเข้าตรวจสอบการก่อสร้างบ่อน้ำบาดาลที่วัดได้ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบมีการสูบน้ำมาใช้จริง

มีรายงานว่าขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทางวัดไปแล้วรวม 98 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวกับการก่อสร้างของทางวัดที่สร้างบุกรุกพื้นที่สาธารณะโดยรอบวัด รวมทั้งก่อสร้างอาคารภายในวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ถูกศาลออกหมายจับแล้ว 2 หมาย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และสร้างความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง