"คลัง" เร่งทำความเข้าใจระบบรักษาพยาบาล ขรก.ใหม่ ย้ำไม่กระทบผู้ใช้สิทธิโดยสุจริต

สังคม
17 ธ.ค. 59
13:12
904
Logo Thai PBS
"คลัง" เร่งทำความเข้าใจระบบรักษาพยาบาล ขรก.ใหม่ ย้ำไม่กระทบผู้ใช้สิทธิโดยสุจริต
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งเดินหน้าทำความเข้าใจระบบบริษัทประกันภัยดูแลการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และครอบครัว พร้อมย้ำว่า ผู้ใช้สิทธิโดยสุจริต จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้

ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากข้าราชการและนักวิชาการบางส่วน เกี่ยวกับแนวคิดให้บริษัทประกันภัย บริหารการเบิกจ่าย ค่ารักพยาบาลข้าราชการ ทำให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ข้าราชการส่วนใหญ่ ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวพร้อมชี้แจงว่า กรมบัญชีกลางเป็นผู้จ่ายเบี้ยประกันให้บริษัทประกัน และไม่ได้ควบคุมงบประมาณสวัสดิการรักษาพยาบาล และไม่ผูกมัดสัญญาระยะยาว รวมทั้ง ไม่ได้กำหนดเงินรับประกันรายบุคคลของข้าราชการ เหมือนประกันสุขภาพประชาชนทั่วไปและย้ำอีกว่า แนวคิดนี้ ไม่กระทบสิทธิ์ข้าราชการ ที่เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างสุจริต พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า แพทย์และโรงพยาบาลบางส่วนสั่งจ่ายยาให้ข้าราชการที่ไม่ได้ไปรักษาได้อย่างไร

แม้ขณะนี้จะมีเสียงคัดค้าน แต่กระทรวงการคลังจะเดินหน้าทำความเข้าใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริหารงบประมาณ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ฟังเสียงคัดค้าน เพราะยังต้องพิจารณาแผนแพจเกจจากสมาคมประกันชีวิต และประกันวินาศภัย ที่จะเสนอให้พิจารณาในเดือน ก.พ. - มี.ค.2560

ยอดการเบิกจ่ายงบประมาณเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ สิ้นปีงบประมาณ 2559 สูงกว่า 71,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่ได้รับการจัดสรร 60,000 ล้านบาทเช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2560 ยังคงได้รับจัดสรรเท่าเดิม แต่หากมีค่าใช้จ่ายส่วนเกิน กรมบัญชีกลางจะเสนอเบิกจากงบฯ คงคลัง และชดเชยในงบประมาณถัดไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง