ข่าวดี! สตรีทอาร์ตร้านน้ำชาฟุเจา ย่านเมืองเก่าสงขลา กลับมาแน่นอนหลังรีโนเวตเสร็จ

ไลฟ์สไตล์
19 ธ.ค. 59
08:26
2,190
Logo Thai PBS
ข่าวดี! สตรีทอาร์ตร้านน้ำชาฟุเจา ย่านเมืองเก่าสงขลา กลับมาแน่นอนหลังรีโนเวตเสร็จ
ภาพเขียนบนฝาผนังร้านน้ำชาฟุเจา เป็นภาพสตรีทอาร์ตชิ้นแรกของอาคารโบราณในย่านเมืองเก่าสงขลา สะท้อนวิถีชีวิตชาวเมืองสงขลาได้เป็นอย่างดี / แม้วันนี้จะถูกรื้อออกไปเพื่อปรับปรุงอาคาร แต่เจ้าของยืนยันว่าจะนำสตรีทอาร์ตชิ้นนี้กลับมาใหม่ เมื่อซ่อมแซมอาคารแล้วเสร็จ

ภาพชาย 3 คน กำลังนั่งดื่มน้ำชา อ่านหนังสือพิมพ์ พูดคุยกันอย่างมีความสุข ผลงานจิตกรรมรอยแตกของผนังอิฐ อาคารเก่าคลาสสิกสไตล์ชิโนโปรตุกีส อายุเกือบ 100 ปี ซึ่งจำลองบรรยากาศร้านน้ำชาชื่อ "ฟุเจา" ของเมืองสงขลาในอดีต ศิลปะแนวสตรีทอาร์ตชิ้นแรกในย่านเมืองเก่า กลายเป็นจุดขายใหม่ของเมืองสงขลา ที่นักท่องเที่ยวพากันไปถ่ายรูปในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

ศิลปะแนวสตรีทอาร์ตหรือศิลปะข้าถนนในย่านเมืองเก่าสงขลา ทั้งถนนนครนอก นครใน และถนนนางงาม ดร.จเร สุวรรณชาต อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา เปิดเผยว่า เกิดจากแนวคิดของอดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา นายพีระ ตันติเศรณี ที่ต้องการสร้างสีสันบรรยากาศและต้องการให้ถนนในเมืองเก่าสงขลา เป็นถนนสายศิลปะ "ทำทั้งสตรีทอาร์ต และอาร์ตสตรีท คือทำถนนนั้นให้เป็นถนนสายศิลปะ"

ปัจจุบันศิลปะแนวสตรีทอาร์ตหรือศิลปะข้างถนนในย่านเมืองเก่าสงขลา ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำ ได้วาดขึ้นทั้งหมด 15 ชิ้นงาน เนื้อหาบอกเล่าความเป็นมาและวิถีชีวิตของชาวเมืองสงขลา โดยเฉพาะสตรีทอาร์ตที่จำลองบรรยากาศร้านน้ำชาฟุเจา ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะเวียนมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เมื่อเดินทางท่องเที่ยวใน จ.สงขลา

สำหรับผนังอาคารที่ใช้เป็นพื้นที่ วาดภาพสตรีทอาร์ตร้านน้ำชาฟุเจา ตั้งอยู่บริเวณ 4 แยก ถนนนางงามตัดกับถนนรามัน เป็นอาคารเก่าคลาสสิกสไตล์ชิโนโปรตุกีส สร้างเมื่อ พ.ศ.2462 ปัจจุบันอยู่ในสภาพทรุดโทรม ทำให้เจ้าของอาคารทำการปรับปรุงซ่อมแซม โดยรื้อผนังที่ใช้วาดภาพร้านน้ำชาฟุเจา สตรีทอาร์ตชิ้นแรกในย่านเมืองเก่าสงขลา โดยตัวแทนของเจ้าของอาคารยืนยันว่า จะดำเนินการวาดภาพสตรีทอาร์ตร้านน้ำชาฟุเจาขึ้นมาใหม่ เมื่ออาคารซ่อมแซมแล้วเสร็จ

ชนินทร์ สาครินทร์ รองนายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม กล่าวว่า เดิมร้าน้ำชาฟุเจา เป็นร้านน้ำชาที่เปิดจริงๆตรงนี้ ภาพใหม่ จะเป็นภาพธีมร้านน้ำชาเช่นเดิม แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้ติดตามต่อไป

แม้ภาพสตรีทอาร์ตร้านน้ำชา "ฟุเจา" จะถูกรื้อไปในระหว่างการซ่อมแซมอาคารดังกล่าว แต่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งก็ยังคงแวะเวียนมาถ่ายภาพกับภาพไวนิลขนาดใหญ่ที่เทศบาลนครสงขลา นำมาติดตั้งทดแทนระหว่างการซ่อมแซมอาคาร สะท้อนให้เห็นถึงชื่นชอบกับสตรีทอาร์ตที่สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตและบรรยาศเมืองสงขลาในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง