"พรเพชร" ชี้ พ.ร.บ.คอมฯ ไม่ลิดรอนสิทธิ-ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์

การเมือง
19 ธ.ค. 59
14:33
667
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ชี้ พ.ร.บ.คอมฯ ไม่ลิดรอนสิทธิ-ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์
ประธาน สนช. ชี้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่ลิดรอนเสรีภาพประชาชน แต่เป็นการสร้างความสมดุลให้เหมาะสมระหว่างอำนาจรัฐและประชาชน มีมาตรการลงโทษหนักเจ้าหน้าที่รัฐล้วงข้อมูล ยืนยัน ไม่มีแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์

วันนี้ (19 ธ.ค.2559) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวแสดงความชัดเจนการผ่านร่างพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ โดยยืนยันว่า การออกกฎหมายดังกล่าวมีความเหมาะสม เพราะมีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษารายละเอียดและรับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้เกิดการสร้างความสมดุลในกฎหมายในเรื่องอำนาจรัฐและเสรีภาพของประชาชนที่ต้องมีอย่างสมดุลกัน

นายพรเพชร กล่าวว่า ปัจจุบันระบบการสื่อสารเป็นไปอย่างกว้างขวางและมีเสรีภาพในการรับรู้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องการล้วงข้อมูลที่ไม่สามารถละเลยได้ ซึ่งการดำเนินตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ เป็นการกลั่นกรองข้อมูลเพื่อให้ปราศจากการคุกคาม หรือข้อมูลที่บิดเบือน อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวมีมาตรการควบคุมกรณีเจ้าหน้าที่รัฐล้วงข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะมีโทษหนักกว่าปกติ นอกจากนี้ ขอให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยศึกษาร่างพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ให้รายละเอียด โดยเป็นการดัดแปลงจากปี 2550 ซึ่งมีปัญหามาก มีการให้อำนาจรัฐกว่ากฎหมายที่เพิ่งผ่านวาระในสภา ส่วนความกังวลเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้แน่นอน

สำหรับขั้นตอนที่ยังมีข้อสงสัยว่าจะเป็นการให้อำนาจรัฐในการปิดเว็บไซต์นั้น เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่าเว็บไซต์ไม่เหมาะสม จะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการกลั่นกรอง จากนั้นให้รัฐมนตรีเป็นผู้ขออนุมัติจากศาล ก่อนดำเนินการปิดเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาในการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง