กสท.หารือ "ไทยพีบีเอส -ช่อง5- อสมท." ลดค่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล 26 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
19 ธ.ค. 59
15:12
334
Logo Thai PBS
กสท.หารือ "ไทยพีบีเอส -ช่อง5- อสมท." ลดค่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล 26 ธ.ค.นี้
มติบอร์ด กสท. เชิญ ไทยพีบีเอส -ช่อง5- อสมท. ชี้แจง 26 ธ.ค.59 ลดค่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล ช่วยผู้ประกอบการ 22 ช่อง รายได้ลดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ธ.ค.2559) นายภักดี มานะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท.เห็นชอบแนวทางการให้ความช่วยเหลือเยียวยาค่าเช่าโครงข่ายผู้ประกอบการฟรีทีวีดิจิทัล 22 ช่อง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ความช่วยเหลือในแนวใด หรือจะลดค่าเช่าบริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายได้เช่าโครงข่ายสัญญาณเพื่อออกอากาศจากผู้ประกอบการ 3 ราย ได้แก่ ไทยพีบีเอส , สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และ อสมท. โดยวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะเชิญผู้ให้บริการโครงข่ายทั้ง 3 รายมาหารือว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้หรือไม่

สำหรับเหตุผลที่จะหาแนวทางช่วยเหลือเนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 13 ต.ค.59 – 13 พ.ย.59 ผู้ประกอบการปรับผังรายการพิเศษเพื่อร่วมอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชทำให้ไม่มีรายได้

สำหรับแนวทางให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะไม่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาพรวมของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล เพราะประเด็นดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ผู้ประกอบการได้ยื่นขอความช่วยเหลือไปหลายแนวทางก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง