ทวงคืน 1 หมื่นไร่นายทุนบุกรุกป่าสาธารณะเขากระโดง

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 59
19:43
410
Logo Thai PBS
 ทวงคืน 1 หมื่นไร่นายทุนบุกรุกป่าสาธารณะเขากระโดง
ทหารมณฑลทหารบกที่ 26 เอาจริง เตรียมขอทวงคืนพื้นที่นายทุน ชาวบ้าน และข้าราชการ บุกรุกพื้นที่ป่าทุ่งดอนแต้ว และ ป่าโคกเขากระโดง กว่า 10,000 ไร่ ในจังหวัดบุรีรัมย์

กรณีการตรวจสอบป่าสาธารณะประโยชน์ทุ่งดอนแต้ว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และป่าสาธารณะประโยชน์โคกเขากระโดง อ.เมืองบุรีรัมย์ที่ถูกกลุ่มนายทุน ข้าราช การ และ ประชาชน เข้าครอบครอง โดยปลูกสร้างอาคาร บ้านเรือน และ ทำการเกษตร รวมกว่า 1 หมื่นไร่ และยังพบว่า มีการจัดสรรแบ่งขายในเชิงธุรกิจ

วันนี้(19 ธ.ค.2559) พลตรีเดชอุดม นิชรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะเจ้าของผู้ดูแลพื้นที่ป่าสาธารณะ ได้ขอสนับสนุนกำลังจากมณฑลทหารบกที่ 26 เพื่อเข้าไปร่วมในดำเนินการขอคืนพื้นที่

ส่วนกรณีผู้บุกรุกที่ถูกศาลสั่งให้ออกจากพื้นที่แต่ยังเพิกเฉย จะนำหมายบังคับคดี เข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และ ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืน

พลตรีเดชอุดม กล่าวว่า ช่วงปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน จ.บุรีรัมย์ได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่ตามที่มีการร้องเรียน ทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และ ป่าสาธารณะประโยชน์ จากผู้บุกรุกแล้วกว่า 33,000 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง