กรมศิลปากรจัดพิธีบวงสรวงราชรถ-พระยานมาศ

Logo Thai PBS
กรมศิลปากรจัดพิธีบวงสรวงราชรถ-พระยานมาศ
กรมศิลปากรจัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (19 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พิธีบวงสรวงเริ่มขึ้นตามเวลามงคลเป็นบูรณะฤกษ์ 14.49 น. ณ โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อความเป็นสิริมงคลและสมพระเกียรติ

คณะทำงานฝ่ายบูรณปฏิสังขรณ์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากร กรมสรรพาวุธทหารบก และกรมอู่ทหารเรือ โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เป็นประธานในพิธี นับจากนี้จะดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

พระมหาพิชัยราชรถ เป็นราชรถที่มีศักดิ์สูงสุด ใช้เป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศสำหรับพระเจ้าแผ่นดิน ลักษณะเป็นราชรถทรงบุษบกขนาดใหญ่ ทำด้วยไม้แกะสลักลงรักปิดทองประดับกระจก สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหราราช เพื่อการอัญเชิญพระโกศพระอัฐิสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกออกพระเมรุในปี 2339

พระมหาพิชัยราชรถนำมาใช้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555 ในงานพิธีพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และใช้เป็นราชรถหลักในพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนี้ ยังมีเวชยันตรราชรถ ราชรถน้อย 3 องค์ เกรินบันไดนาค 2 เกริน พระยานมาศสามลำคาน 2 องค์ พระที่นั่งราเชนทรยาน และพระวอสีวิกากาญจน์ ที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ในครั้งนี้ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ดูแลเรื่องของความสะอาด จากนั้นสำนักช่างสิบหมู่เข้าดำเนินการในส่วนของงานศิลปกรรม พร้อมให้เจ้าหน้าที่จากกรมสรรพาวุธทหารบกและกรมอู่ทหารเรือดูแลในส่วนของกลไกขับเคลื่อน และเชือกฉุดชักราชรถ ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าชมการบูรณปฏิสังขรณ์ในครั้งนี้ด้วย

ทั้ง คาดว่าจะบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ ยานมาศ และเครื่องประกอบในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แล้วเสร็จภายในเวลา 7 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง