รู้จักแฟนบอล 4 กลุ่มเชียร์หลัก ผู้เล่นคนที่ 12 ของทีมชาติไทย

กีฬา
20 ธ.ค. 59
06:34
4,679
Logo Thai PBS
รู้จักแฟนบอล 4 กลุ่มเชียร์หลัก ผู้เล่นคนที่ 12 ของทีมชาติไทย
ไทยพีบีเอสจะพาไปรู้จักแฟนบอล 4 กลุ่มเชียร์หลักที่ส่งแรงเชียร์ในสนามเป็นกำลังใจให้ทีมชาติไทย ซึ่งมีทั้งการเชียร์ที่สร้างสรรค์และสร้างปัญหาบานปลาย หนึ่งในนั้นคือกลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์ที่กำลังถูกจับตามองจากตำรวจ หลังก่อเหตุจุดพลุแฟร์ในสนามราชมังคลากีฬาสถาน

วันนี้ (20 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังใจของทีมฟุตบอลทีมชาติไทยส่วนหนึ่งมาจากแรงเชียร์ของแฟนบอลในสนาม ซึ่งนอกจากแฟนบอลทั่วไปแล้ว ยังมีกลุ่มเชียร์หลักๆ ถึง 4 กลุ่มในขณะนี้่ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน มีทั้งการเชียร์ที่สร้างสรรค์ แต่บางครั้งสร้างปัญหาบานปลาย หนึ่งใน 4 กลุ่มเชียร์หลัก คือกลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์ที่กำลังถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากก่อเหตุจุดพลุแฟร์ในสนามราชมังคลากีฬาสถาน

 

 

 

กลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดยแฟนบอลส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้มาจากแฟนบอลของเมืองทอง ยูไนเต็ด เอกลักษณ์ของแฟนบอลกลุ่มนี้จะใส่ชุดสีดำ และปกปิดใบหน้า การเชียร์จะมีรูปแบบคล้ายฝั่งอุลตร้ายุโรป คือดุดัน ฮาร์ดคอร์ มุทะลุ โดยเน้นการสร้างจุดเด่นด้วยพลุแฟร์ และกลุ่มนี้มีกฎเหล็กไม่ยอมสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนชัดเจน

 

 

ส่วนกลุ่มเชียร์ไทยพาวเวอร์ ถือเป็นกลุ่มแฟนบอลไทยในยุคแรกๆ ที่รวมตัวกันเชียร์ทีมชาติไทยในยุคที่ฟุตบอลไทยกำลังตกต่ำ กลุ่มเชียร์ไทยพาวเวอร์ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2003 โดยการเชียร์ของกลุ่มนี้เน้นใช้การตะโกนเชียร์ ปรบมือ และร้องเพลงเชียร์ที่แต่งขึ้นเองเป็นหลัก โดยนโยบายของกลุ่มจะกำชับห้ามเชียร์แบบรุนแรง เพื่อป้องกันความอันตราย

 

 

สำหรับกลุ่มเซาธ์ เคิร์ฟ ยูนิท เกิดขึ้นจากการรวมตัวของแฟนบอลสมุทรปราการ เอฟซี เมื่อปี 2011 การเชียร์ของกลุ่มนี้จะเน้นความคิดสร้างสรรค์ และอุปกรณ์การเชียร์เป็นหลัก จุดเด่นในการเชียร์ของกลุ่มนี้ หากทีมชาติไทยยิงประตูได้จะมีธงยักษ์กว่า 20 ผืนโบกสะบัด ซึ่งมักจะนั่งอยู่โซนเอส ฝั่งทางทิศใต้ของสนามราชมังคลากีฬาสถาน

 

 

ปิดท้ายที่กลุ่มน้องใหม่ ไทยแลนด์ ฮาร์ดคอร์ เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2015 กองเชียร์ของกลุ่มนี้เป็นการรวมตัวกันของแฟนบอลหลายสโมสร จุดเด่นของกลุ่มนี้จะเน้นการเชียร์ไม่มีหยุดตลอด 90 นาทีของการแข่งขัน รวมไปถึงในกลุ่มจะกำชับห้ามแฟนบอลดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างเชียร์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง