เอกชนชี้รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 500,000 ล้านบาทปีหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 59
12:22
123
Logo Thai PBS
เอกชนชี้รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 500,000 ล้านบาทปีหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ
บริษัทขนาดใหญ่มองทิศทางปีหน้าเป็นปีทองของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่จะมีเม็ดเงินมากกว่า 400,000-500,000 ล้านบาท มากที่สุดเท่าที่เคยมีการเปิดประมูลโครงการ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งผลดีต่อธุรกิจก่อสร้างที่จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 30-40

วันนี้ (20 ธ.ค.2559) นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2560 จะเป็นปีทองของธุรกิจก่อสร้าง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากนโยบายของรัฐบาลที่เร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ บริษัทเองมีความพร้อมและสนใจในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายและโครงการรถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทาง

บริษัทมองว่าการกระตุ้นการลงทุนจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจก่อสร้างที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30-40 และทำให้ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศมีความมั่นใจในการเข้ามาลงทุนมากขึ้นและส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า แต่จะต้องติดตามเรื่องความผันผวนของอัตราและเปลี่ยนและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะส่งผลต่อราคาวัสดุก่อสร้างบางรายการที่จะต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ

ส่วนการหารือการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อจากสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งแก้ปัญหาการเดินรถที่ขาดหายไป 1 สถานีว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อหาข้อยุติในการดำเนินการ

สาเหตุที่ช้า ก็เพราะต้องทบทวนผลกระทบต่อผู้โดยสารทั้งเรื่องความปลอดภัยและค่าโดยสาร เบื้องต้น จะคิดค่าโดยสารในอัตราเดิม โดยคิดค่าแรกเข้าอยู่ที่ 14-16 บาทและคิดค่าโดยสารสถานีละ 2 บาท และสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 42 บาท และเห็นว่าหาก BEM ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถรายเดิมเข้ามาเดินรถต่อ จะทำให้สามารถเปิดเดินรถได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะเร็วกว่าหาเปิดให้เอกชนรายอื่นเข้ามาเดินรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง