รู้จัก "เมฟลุต เมิร์ต อัลทินทาส" ตำรวจมือสังหารทูตรัสเซีย

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 59
13:17
28,557
Logo Thai PBS
รู้จัก "เมฟลุต เมิร์ต อัลทินทาส" ตำรวจมือสังหารทูตรัสเซีย
"เมฟลุต เมิร์ต อัลทินทาส" ตำรวจปราบจลาจลหนุ่มวัย 22 ปีของตุรกี ปรากฏตัวที่งานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายในกรุงอังการาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2559 ในชุดสูทสีเข้ม ผูกเนคไท สวมรองเท้าหนัง ตัดผมสั้นและโกนหนวดเกลี้ยงเกลา

เจ้าหน้าที่เมฟลุตยืนอยู่ด้านหลังนายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศตุรกี ซึ่งกำลังกล่าวเปิดงานอยู่ที่โพเดียม โดยมีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนยืนรวมกลุ่มอยู่เบื้องหน้า

ทันใดนั้นเองเมฟลุตก็ชักปืนออกมาแล้วลั่นไกใส่นายคาร์ลอฟหลายนัด

ท่านทูตคาร์ลอฟล้มลงนอนแผ่บนพื้นไม่ไหวติง แต่เมฟลุตยังคงเคลื่อนไหวไม่หยุด เขาเล็งปืนไปที่กลุ่มคนที่บ้างก็วิ่งหนี บ้างหมอบอยู่กับพื้นด้วยความตระหนกและหวาดกลัว ระหว่างนั้นนายตำรวจหนุ่มก็ตะโกนสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าเป็นภาษาตุรกี พร้อมทั้งบอกว่า "เราเป็นลูกหลานของผู้ศรัทธาศาสดามูฮัมหมัด เพื่อญีฮาด" และ "อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย"

นักข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานด้วยว่า เมฟลุตยิงปืนใส่ร่างที่ไม่ไหวติงของทูตคาร์ลอฟอีก 2-3 นัด

คำพูดของเขาทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า การก่อเหตุครั้งนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่รัสเซียสนับสนุนผู้นำซีเรียในปฏิบัติการโจมตีเมืองอเลปโป

ภาพเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ถูกบันทึกไว้อย่างชัดเจนโดยช่างภาพและสื่อมวลชนทั้งสื่อตุรกีและสื่อต่างประเทศที่มารวมตัวกันในงานนี้เพื่อทำข่าวการเปิดนิทรรศการภาพถ่าย "รัสเซียในมุมมองของชาวเติร์ก"

ทูตคาร์ลอฟถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เขาทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงเสียชีวิตลง ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมฟลุตยิงต่อสู้กับตำรวจตุรกีนานประมาณ 15 นาที และถูกวิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าเมฟลุตปรากฏตัวในงานนี้ตามหน้าที่ หรืออยู่นอกเวลาปฏิบัติราชการ

สำนักข่าวอนาโตลูของทางการตุรกีรายงานว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่บุกเข้าค้นบ้านที่ครอบครัวของนายเมฟลุตอาศัยอยู่ในจังหวัด Aydin ทางภาคตะวันตกของตุรกี และได้ควบคุมตัวพ่อ แม่และน้องสาวของเขาไป ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งบุกเข้าค้นที่พักของนายเมฟลุตในกรุงอังการา และคุมตัวเพื่อนร่วมห้องซึ่งเป็นตำรวจเช่นกันไปสอบสวน

นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของตุรกี ให้ข้อมูลว่านายเมฟลุตเกิดในปี 1994 และเข้าประจำการในหน่วยปราบจลาจลของตำรวจตุรกีมานานกว่า 2 ปี

ทางด้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่าจะตอบโต้ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุยิงเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีเสียชีวิตอย่างถึงที่สุด

"เราต้องรู้ให้ได้ว่าใครบงการมือปืนรายนี้ให้ก่อเหตุ" นายปูตินแถลงทางโทรทัศน์หลังเกิดเหตุ พร้อมกับสั่งการให้ยกระดับความปลอดภัยสถานทูตรัสเซียประจำตุรกีและทั่วโลก พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนจากรัสเซียไปทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตุรกี

สื่อต่างประเทศรายงานว่านายเฟลตุเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามชาวตุรกี ที่ถูกรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการก่อกบฏที่ผ่านมา ครั้งนี้เขาถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีเช่นกัน ที่ปรึกษาของเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และนายกูเลนเขียนแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกับระบุว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของตุรกีไม่มีศักยภาพในการรักษาความปลอดภัยและต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง