สหรัฐฯ ชี้เหตุรถบรรทุกพุ่งชนคนในเยอรมนีเป็นก่อการร้าย

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 59
13:12
341
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้เหตุรถบรรทุกพุ่งชนคนในเยอรมนีเป็นก่อการร้าย
โฆษกสภาความมั่นคงสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการก่อเหตุขับรถพุ่งชนประชาชนในเยอรมนีเป็นการก่อการร้าย ขณะที่ทางการเยอรมนีเร่งตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมหลักฐาน

เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์เยอรมนี ตรวจสอบซากความเสียหายบริเวณตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หลังมีผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกเข้าพุ่งชนประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 48 คน

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงเยอรมนีพบหลักฐานว่าเดินทางมาจากอัฟกานิสถาน หรือปากีสถาน และเดินทางเข้ามาในเยอรมนีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในฐานะผู้อพยพ ขณะที่ตำรวจเปิดเผยว่า รถบรรทุกที่ใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ถูกผู้ก่อเหตุขโมยมาจากสถานที่ก่อสร้างแห่งหนึ่งในโปแลนด์

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการก่อเหตุในเยอรมนีเป็นการก่อการร้าย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเยอรมนีในการสืบสวนสาเหตุอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ นายโทมัส เดอ เมซิแยร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเป็นการมุ่งโจมตีหรืออุบัติเหตุ

นายแฟรงค์ วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่าเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกำลังติดตามหาตัวผู้รับผิดชอบในเหตุดังกล่าว ขณะที่มีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นคนขับรถบรรทุกถูกตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ ส่วนคนที่นั่งมาด้วยเสียชีวิต

เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นทำให้หวนนึกถึงเหตุการโจมตีในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 เมื่อชายเชื้อสายตูนิเซียขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนที่มาร่วมงานฉลองวันชาติฝรั่งเศส บนถนนเลียบชายหาดในเมืองนีช มีผู้เสียชีวิต 86 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง