"ฟูจิ" พิธีกรญี่ปุ่นหัวใจไทยกับแรงบันดาลใจที่สร้างได้

ศิลปะ-บันเทิง
20 ธ.ค. 59
13:27
32,744
Logo Thai PBS
"ฟูจิ" พิธีกรญี่ปุ่นหัวใจไทยกับแรงบันดาลใจที่สร้างได้
ช่างพูดช่างคุยจนเป็นพิธีกรลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นอีกคนที่มีแฟนรายการจำนวนมาก แต่กว่า ฟูจิ ฟูจิซากิ จะประสบความสำเร็จในอาชีพได้ ก็เคยท้อ จนต้องใช้พลังใจเปลี่ยนชีวิตมาก่อน จะพาไปดูมุมคิดบวกของเขากับเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเปลี่ยนแปลงเยาวชนไทย

ถึงอยู่เมืองไทยมาหลายปี แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พิธีกรอารมณ์ดี ฟูจิ ได้เข้ามาเยือนชุมชนลับแล ย่านอินทามระ ซอย 1 เป็นลูกมือช่วยภารกิจของ โคกิ เพื่อนชาวญี่ปุ่น ให้ลุล่วงไปได้กับการลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วย และเด็กๆ ที่ยังต้องการความช่วยเหลือทั้งด้านการศึกษา และชีวิตความเป็นอยู่

หลายปีแล้วที่ โคกิ อดีตนักแสดงเด็กในซีรี่ส์ดังซามูไรพ่อลูกอ่อน ลงพื้นที่ชุมชนแออัดหลายแห่งในบ้านเรา ช่วยเหลือเท่าที่ทำได้ด้วยปัจจัย และกิจกรรมเพื่อสังคม ส่วนสำคัญที่ผลักดันให้จิตอาสาจากแดนอาทิตย์อุทัยมาไกล ถึงเมืองไทยเดือนละครั้ง เพราะอยากตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งทั้งคู่ยืนยันว่าการเป็นฮีโร่ไม่ได้ง่ายเหมือนในหนัง

โคกิ เล่าว่า นิยามคำว่าฮีโร่ของเขา ไม่ใช่คนเด่นดังอะไร แต่ต้องเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างหลายลำคลองในญี่ปุ่น ที่เคยสกปรก แต่พอร่วมใจกันดูแล ก็กลับมาใสสะอาด จนเด็กๆ ลงไปว่ายเล่นได้ จึงคิดว่าเมืองไทยก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน

คำคมสั้นๆ ปลุกใจให้เด็กๆ ในชุมชนฮึดสู้ เป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ ที่พิธีกรหนุ่มใช้เรียกพลังให้เด็กๆ ก่อนจะเริ่มกิจกรรมเล่านิทานสอนใจ เปลี่ยนความคิดให้กล้าแสดงออกในทางที่ถูก ประสบการณ์ที่เคยเรียนทั้งในไทย และญี่ปุ่นยังทำให้เข้าใจเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

การสร้างฮีโร่ในห้องเรียน เป็นเทคนิคที่ชาวปลาดิบ ปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่น เน้นการแสดงออก กล้าคิด กล้าตอบ ซึ่งฟูจิ บอกว่าสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือความกล้า และกำลังใจ อย่างที่เราได้เห็นในรายการดูให้รู้ ที่พิธีกรหนุ่มตระเวนไปดูการเรียนการสอนทั่วญี่ปุ่น

พิธีกรหนุ่ม ฟูจิ ยังภูมิใจที่ได้เป็นสื่อกลาง 2 วัฒนธรรม นอกจากพาตระเวนไปทุกแห่งหนในญี่ปุ่น นำเสนอวิถีชีวิต ผู้คน ผ่านรายการดูให้รู้ทางไทยพีบีเอสแล้ว ยังก่อตั้งโรงเรียนสอนภาษาหลายสิบภาษาทั้งในไทยและญี่ปุ่น รวมถึงการตั้งสมาคมวัดระดับการใช้ภาษาไทย เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมสนับสนุน เป็นพิธีกรรุ่นใหม่อีกคน ที่นำแรงบันดาลใจมาส่งต่อได้อย่างมีพลัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง