เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ระวังไข้หวัดนก หลังพบระบาดหลายพื้นที่

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 59
14:33
592
Logo Thai PBS
เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ระวังไข้หวัดนก หลังพบระบาดหลายพื้นที่
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก หลังทางการเกาหลีใต้พบการระบาดของไข้หวัดนกในหลายพื้นที่

วันนี้ (20 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ออกประกาศเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก และเพิ่มความระมัดระวังในการดูแลสุขภาภ เนื่องจากมีการพบการระบาดของไข้หวัดนก ชนิดก่อโรครุนแรง สายพันธุ์ H5N6 และ H5N8 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ทางการเกาหลีใต้ได้ตรวจพบการระบาดของโรคไข้หวัดนก ชนิดก่อโรครุนแรง สายพันธุ์ H5N6 และ H5N8 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ยกระดับคำเตือนการระบาดของโรคดังกล่าวระดับสูงสุด และได้สั่งทำลายสัตว์ปีกไปแล้วเป็นจำนวนรวมกว่า 20 ล้านตัว นับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2559 ซึ่งได้มีการตรวจพบการระบาดครั้งแรก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า ถึงแม้ว่าในชั้นนี้ ยังไม่พบกรณีการระบาดของของโรคดังกล่าวจากสัตว์ปีกไปสู่คน ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกติดเชื้อ หรือหากจำเป็นต้องเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังไม่เข้าใกล้สัตว์ปีก และหลีกเลี่ยงการนำสัตว์ปีกที่ป่วยหรือป่วยตายมารับประทาน รวมทั้งล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังปรุงอาหาร ระหว่างรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด โดยหากมีไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก ขอให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบเดินทางไปพบแพทย์

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ประชาชนไทยในเกาหลีใต้ทราบเป็นระยะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง