เตรียมตรวจค้นสาขาวัดพระธรรมกายรุกป่าเพิ่ม 2 จุด

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 59
19:19
406
Logo Thai PBS
เตรียมตรวจค้นสาขาวัดพระธรรมกายรุกป่าเพิ่ม 2 จุด
รอง ผบ.ตร.เตรียมเอาผิดกับวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย ที่พบว่าบุกรุกป่ากว่า 10 แห่งทั่วประเทศ

วันนี้ (20 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ตำรวจพบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯนับร้อยไร่ ด้วยการสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ใน จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต จำนวน 2 แห่ง ที่มีความเชื่อมโยงกับวัดพระธรรมกาย

ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.2559) จะขอหมายศาลเข้าตรวจค้น และตรวจสอบเอกสารการถือครองที่ดิน ทั้งนี้ การตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าของวัดพระธรรมกาย พบว่า เข้าข่ายกระทำความผิดทั่วประเทศ กว่า 10 แห่ง

ส่วนความคืบหน้ากรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจ ที่ได้หมายค้นจากศาลแต่ไม่ได้ปฏิบัติการ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า ไม่ใช่ความล้มเหลวในการบังคับใช้กฎหมายแต่ด้านการข่าวพบว่า วัดได้ระดมคนและเตรียมตอบโต้หากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในวัดเกรงว่าจะเกิดการเผชิญหน้าและความรุนแรง

รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า คดีวัดพระธรรมกาย ยังสามารถบังคับใช้กฎหมายอาญาตามปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจมาตรา 44

ด้านนายณัฏฐชัย เกลียวเพียร ทนายความวัดพระธรรมกาย แถลงดำเนินคดีกับ นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ กรณีที่ อบต.คลองสาม แจ้งความดำเนินคดีกับวัด ที่สถานีตำรวจภธรคลองหลวง เกี่ยวกับการก่อสร้างพระอุโบสถ โดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมสั่งห้ามใช้อุโบสถในพื้นที่ 196 ไร่ ของวัดพระธรรมกาย โดยระบุว่า อุโบสถของวัดก่อสร้างตั้งแต่ปี 2520 และเสร็จก่อนกฎหมายจะประกาศใช้

ขณะที่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ให้ความเห็นกรณีดำเนินคดีวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยว่า ให้เจ้าหน้าที่ยึดตามกฎหมายเป็นหลัก แต่การทำงานต้องระมัดระวัง

นายสุวพันธุ์ ยังระบุว่า การบริการจัดการเรื่องดังกล่าวต้องใช้หลายรูป แบบส่วนคำถามที่ว่า จะสามารถนำตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดีได้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ ไม่ได้ให้คำตอบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง