รมว.ดีอีย้ำเดินหน้าพัฒนาดิจิทัล มั่นใจ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไม่ปิดกั้นเสรีภาพประชาชน

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 59
11:10
249
Logo Thai PBS
รมว.ดีอีย้ำเดินหน้าพัฒนาดิจิทัล มั่นใจ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไม่ปิดกั้นเสรีภาพประชาชน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เข้ากระทรวงวันแรก ย้ำเดินหน้าพัฒนาดิจิทัล มั่นใจ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่ปิดกั้นเสรีภาพประชาชน หากเจ้าหน้าที่ทำผิด พร้อมทำตามกฎหมาย

วันนี้ (21 ธ.ค.2559) นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ถือฤกษ์เดินทางเข้ากระทรวง เมื่อเวลา 08.59 น. เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง จากนั้นร่วมประชุมมอบนโยบายให้ผู้บริหาร

นายพิเชฐ เปิดเผยว่า เตรียมตั้งที่ปรึกษา ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงกลับมาช่วยงาน และขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารที่สามารถสื่อถึงสังคมได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ซึ่งการรับรู้ของสังคมเป็นเรื่องสำคัญ และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำงานกันอยู่ในกระทรวงโดยไม่บอกสังคม และจะต้องรายงานการดำเนินการต่างๆ ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยหลังจากนี้อยู่ระหว่างที่มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด สรุปแผนงานของแต่ละหน่วยงานประมาณหน่วยงานละ 5 นาที เพื่อขอทราบทิศทางก่อนจะมอบนโยบายว่าจะเดินทางไปด้วยกันอย่างไรได้บ้าง

"จะติดตามและไปเยี่ยมหน่วยงานแต่ละหน่วย ซึ่งไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไร เราจะเดินไปด้วยกัน คิดว่าน่าจะเข้าที่เข้าทางได้เร็ว เพราะเวลามีไม่มากนัก เข้ามาเร็วแต่ไม่ถึงกับออกไปเร็ว แต่จะทำงานอย่างรวดเร็วเพราะเวลามีน้อยในการสร้างงานพัฒนาประเทศด้วยการใช้ดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะรับทราบวิธีคิดของผม รวมถึงนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ที่จะขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ กันออกมา" นายพิเชษฐ กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น กระทรวงจะปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยยืนยันว่าไม่มีเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์ ไม่ลิดรอน หรือปิดกั้นเสรีภาพประชาชน รวมถึงจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย โดยประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตช้า หรือมีเจ้าหน้าที่แอบดูข้อมูล ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ทำไม่ถูกต้อง จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายเช่นกัน

สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง มีทั้งหมด 9 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด, บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, กรมอุตุนิยมวิทยา, สำนักงานสถิติแห่งชาติ, สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ซิป้า), สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.), สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.), มีเพิ่มใหม่ 1 หน่วยงาน หลังจากเปลี่ยนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง