กรมบัญชีกลาง ยืนยันเว็บถูกโจมตีไม่กระทบเงินเดือน-เงินบำนาญ

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 59
12:38
870
Logo Thai PBS
กรมบัญชีกลาง ยืนยันเว็บถูกโจมตีไม่กระทบเงินเดือน-เงินบำนาญ
กรมบัญชีกลางประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี รับมือการโจมตีของกลุ่มต่อต้าน ซิงเกิล เกตเวย์ฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ ยืนยันยังไม่มีผลกระทบกับระบบการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการตามที่หลายฝ่ายกังวล

วันนี้ (21 ธ.ค.2559) เว็ปไซด์กรมบัญชีกลางส่วนงานรับ-ส่งข้อมูลการจัดซื้อจ้าง ถูกกลุ่มที่เรียกตัวเองกว่า เพจพลเมืองต่อต้าน ซิงเกิล เกตเวย์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เน็ต ไฟวอลล์ โจมตีจนไม่สามารถใช้งานได้เมื่อคืนที่ผ่านมา

นายพรชัย หาญยืนยงสกุล รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะผู้รับผิดชอบระบบคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า กรมได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและได้ประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี แล้ว ซึ่งมีระบบป้องกันที่มีประสิทธิภาพหลายชั้น รวมทั้งแผนรองรับการนัดหมายโจมตีระบบอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้เช่นกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

เบื้องต้นประเมินว่า ระบบจัดซื้อจัดจ้างของกรมฯจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ประมาณเวลา 13.00 น.วันนี้ และไม่กระทบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมทั้งการจ่ายเงินบำนาญด้วย แต่จากบทเรียนครั้งนี้ ทำให้กรมต้องทบทวนมาตรการป้องกันระบบความปลอดภัยและอาจเสนอเพิ่มงบลงทุนป้องกันระบบเพิ่มเติม

 

 

ขณะที่ นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิคส์ (องค์การมหาชน) กล่าวถึงปัญหาการโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการว่า หน่วยงานภาครัฐจะมีระดับชั้นความลับของข้อมูลที่แตกต่างกัน ซึ่งในส่วนของเวบไซต์ภาครัฐที่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารจะเป็นระบบเปิดที่ให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ เช่น ระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่จำเป็นต้องให้ข้อมูลกับเอกชนที่ต้องการเข้ามาประมูลงานได้รับทราบ จึงถือเป็นระบบเปิด ซึ่งการโจมตีสามารถทำได้โดยการเข้ามายังเว็บไซต์พร้อม ๆ กัน ทำให้การจราจรติดขัดและล่าช้า แต่ในส่วนของข้อมูลสำคัญจะมีชั้นความลับและอยู่ในระบบปิดและมีระบบป้องกันที่เรียกว่า firewall ป้องกันอยู่

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง