"เร็ตโน่ มาร์ซูดี้" พบผู้อพยพโรฮิงญาที่บังกลาเทศ

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 59
14:06
227
Logo Thai PBS
"เร็ตโน่ มาร์ซูดี้" พบผู้อพยพโรฮิงญาที่บังกลาเทศ
รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เยี่ยมค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญา ในบังกลาเทศ แนะ 2 ชาติสื่อสารกันมากขึ้น ลดความสัมพันธ์ที่สั่นคลอน

วันนี้(21 ธ.ค.2559) นางเร็ตโน่ มาร์ซูดี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเดินทางไปเยี่ยมผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่ค่ายผู้ลี้ภัยคอกซ์ บาซาร์ ในบังกลาเทศ ซึ่งติดกับพรม แดนของเมียนมา โดยย้ำว่าแม้วิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญาสร้างความร้าวฉานระหว่างเมียนมาและบังกลาเทศ แต่ทั้งสองประเทศต้องรักษาความสัมพันธ์ไว้และมีการสื่อสารกันให้มากขึ้น

พร้อมทั้งแนะถึงวิธีการแก้ไขว่าจะต้องแก้ที่ประเทศต้นกำเนิดของปัญหา โดยผู้นำในภูมิภาคนี้และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันสนับสนุนให้รัฐบาลเมียนมาพัฒนารัฐยะไข่

ส่วน นางอองซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาจัดประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนว่าด้วยวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเมียนมายอมให้สมาชิกอาเซียนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ชาวโรฮิงญาและส่งผู้แทนพิเศษของเมียนมาไปยังบังกลาเทศเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ประเมินว่า มีผู้อพยพชาวโรฮิงญาประมาณ 3 หมื่น 2 พันคนทะลักเข้าไปในบังกลาเทศ หลังเกิดความรุนแรงในรัฐยะไข่ครั้งใหม่ ซึ่งมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เมียนมาสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา ล่วงละเมิดทางเพศและเผาบ้านหลายร้อยหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง