รมว.ดิจิทัลฯ พร้อมทำงานร่วมกลุ่มค้าน พ.ร.บ.คอมฯ

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 59
14:37
580
Logo Thai PBS
รมว.ดิจิทัลฯ พร้อมทำงานร่วมกลุ่มค้าน พ.ร.บ.คอมฯ
รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทำงานร่วมกลุ่มค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หวังทุกฝ่ายยอมรับ ไม่ลิดรอนสิทธิประชาชน แนะประชาชนรู้เท่าทันข้อมูลใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติ ห่วงเยาวชนร่วมกระบวนการ F5 ป่วนเว็บหน่วยงานรัฐมากขึ้น

วันนี้ (21 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ชี้แจงกรณีการผ่านพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ซึ่งมีกลุ่มผู้คัดค้านในขณะนี้ว่า พร้อมจะชี้แจงให้ฝ่ายคัดค้านเข้าใจว่า ขณะนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก ซึ่งการผ่านกฎหมายดังกล่าว เพื่อรองรับการเปลี่ยนไปของสังคมโลก และสังคมประเทศ ต้องปรับตัวให้ไล่ทันเทคโนโลยีอย่างมีสติ เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีที่โลกกำลังเป็นระบบดิจิทัล หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนต้องปรับให้ทัน สิ่งปที่ประเทศไทยกำลังเป็นอยู่ คือ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในระบบดิจิทัล พัฒนาประเทศให้เป็นแสงสว่าง

“มีเรื่องที่สังคมเข้าผิดใจ และผมอยากขอชี้แจง ว่าเรากำลังเดินหน้าประเทศไทยเพื่อการพัฒนา แต่ระหว่างทางของการพัฒนาประเทศ มันอาจจะมีติ่งอยู่ 5% หรือ 10% ที่เป็นติ่งแบบเงาสลัวๆ ทำให้ประเทศมืดมิดลง เกิดความไม่แน่นอน ไม่ชัดเจน แต่เราอยู่กันในสังคม ก็ต้องดูแลสังคมด้วย เราต้องทำให้สังคมมีความปลอดภัย ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าเรากำลังเดินในเส้นทางที่ถูกต้อง อะไรที่เป็นความแน่นอน

ส่วนอะไรที่เป็นความคลุมเคลือ เราจะทำให้ถูกต้อง หลายอย่างที่ยังไม่แน่ใจนัก เราจะทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่กังวล เพื่อทำให้มีการปรับเปลี่ยนประกาศกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกิดความชัดเจน และยอมรับมากที่สุด” รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวย้ำว่า พ.ร.บ.คอมพพิวเตอร์ฉบับดังกล่าวไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับประเด็นซิงเกิลเกตเวย์ การลิดรอนสิทธิประชาชน ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมกลั่นกรอง เพื่อมาพิจารณาความผิดจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะปรับเพิ่มจำนวนคณะกรรมการจาก 5 คน เป็น 9 คน และจะให้มีตัวแทนประชาสังคมร่วมด้วย

ส่วนข้อกังวลว่า รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะมีอำนาจมากไปนั้น พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ระบุชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างไร ต้องขอให้ศาลพิจารณาทำให้เกิดความรัดกุมในการกลั่นกรองมากขึ้น แต่ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่ช่วยดูแลให้ทุกเรื่องเดินไปได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เชื่อว่าจะทำให้ผู้กังวลใจยอมรับได้ และขอให้เปิดใจดูการทำงานของรัฐบาลกับกฎหมาย พ.รบ.คอมพิวเตอร์ฉบับนี้

 

 

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจดำเนินการควบคุมตัวเยาวชน ที่มีส่วนร่วมต่อการกด F5 หรือเข้ามาสร้างผลกระทบให้กับเว็บไซด์ราชการใช้งานไม่ได้ ตามคำชักชวนของกลุ่มที่ต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ และ ต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อนำตัวมาปรับทัศนคติและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเนื่องจากเห็นว่า การกระทำของกลุ่มเยาวชนในขณะนี้ที่ร่วมกด F5 เพื่อทำให้เว็บล่มนั้น เมื่อได้รับการชี้แจงก็จะเกิดความเข้าใจ ซึ่งภาครัฐไม่ต้องการเอาผิดกับกลุ่มเยาวชนเหล่านี้แต่เมื่อพบว่าผิดก็ต้องชี้แจงเป็นรายบุคคลให้เข้าใจและปล่อยตัวกลับ

ส่วนกรณีที่เว็บไซด์หน่วยงานราชการโดนกลุ่มคัดค้าน ระดมเข้ามาใช้งานพร้อมกันในช่วงเวลาเดียวกันจนส่งผลกระทบให้ เว็บหน่วยงานใช้งานไม่ได้นั้น เบื้องต้นยืนยันว่าจะไม่เอาผิดอะไรกับใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง