ผลตรวจสอบบริหารกองทุนหมู่บ้าน จ.บุรีรัมย์ ไม่พบแสวงหาผลประโยชน์

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 59
20:05
237
Logo Thai PBS
ผลตรวจสอบบริหารกองทุนหมู่บ้าน จ.บุรีรัมย์ ไม่พบแสวงหาผลประโยชน์
คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ สรุปผลสอบการบริหารกองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง ไม่พบการแสวงหาผลประโยชน์ของประธานกองทุน ที่เรียกเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 5 จากสมาชิกที่มากู้เงิน

วันนี้ (21 ธ.ค.2559) กรณีสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบ นายสนอง เป้าชุมแสง ผู้ใหญ่บ้าน และเป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน โดยกล่าวหาว่า ระหว่างบริหารกองทุน ได้เรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้จากสมาชิก อัตราร้อยละ 5 จำนวน 2 ครั้งภายใน 1 ปี เช่น หากกู้ 10,000 บาท จะเก็บ 1,000 บาท ทั้งที่นโยบายรัฐบาล กำหนดให้โครงการนี้ ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก

ล่าสุด คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงระดับอำเภอ สรุปผลสอบว่า การเรียกเก็บเงินจากสมาชิกนั้น ไม่ใช่การเรียกเก็บดอกเบี้ย แต่เป็นเงินที่ใช้จ่ายเป็นค่าดำเนินการ จัดซื้ออุปกรณ์ และ ค่าตอบแทนคณะกรรมการ ส่วนที่เหลือนำเข้ากองทุนฯและการเก็บเงินดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งไม่พบหลักฐานที่ชี้ได้ว่า นายสนอง ใช้ตำแหน่งเพื่อหาผลประโยชน์แต่อย่างใด

ขณะที่ นายสน ละเอียด ตัวแทนผู้ร้องเรียน ระบุว่า ไม่ยอมรับการสรุปผลสอบครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา อำเภอพยายามให้ประธานกองทุนฯมาไกล่เกลี่ยและคืนเงินให้ชาวบ้าน ซึ่งมีบางคนรับเงินคืน แต่บางคนไม่รับเพราะได้กระทำผิดไปแล้ว ทั้งนี้จะหารือเพื่อร้องเรียนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง