ไขข้อสงสัยคนลดน้ำหนัก ไม่กินแป้งอันตรายจริงหรือ?

ไขข้อสงสัยคนลดน้ำหนัก ไม่กินแป้งอันตรายจริงหรือ?

ไขข้อสงสัยคนลดน้ำหนัก ไม่กินแป้งอันตรายจริงหรือ?

รูปข่าว : ไขข้อสงสัยคนลดน้ำหนัก ไม่กินแป้งอันตรายจริงหรือ?

กรณีนักแสดง แอน-อังคณา ทิมดี ป่วย ร่างกายซูบผอม ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าเกิดจากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือการไม่รับประทานอาหารจำพวกแป้งมานานกว่า 20 ปี ทำให้เกิดคำถามว่า การงดกินแป้ง งดคาร์โบไฮเดรต จะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ และจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

นพ.ฆนัท ครุธกูล กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง และแพทย์ประจำศูนย์หัวใจ หลอดเลือด และเมแทบอลิซึม โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่าการลดคาร์โบไฮเดรต ช่วยลดน้ำหนักได้ แต่แค่ลดไม่ใช่อด สิ่งสำคัญคือต้องได้รับสารอาหารอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ

ปัจจัยที่ส่งผลให้ร่างกายน้ำหนักขึ้น คือ การรับประทานมากขึ้น ร่างกายเผาผลาญพลังงานน้อยลง ออกกำลังกายน้อยลง

การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตลดลง เป็นวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ต้องรับรับประทานคาร์โบไฮเดรต ไม่น้อยกว่า 200 แคลอรี่ต่อวัน หรือ เท่ากับข้าวสวยประมาณครึ่งจาน มิฉะนั้น ร่างกายจะขาดคาร์โบไฮเดรต อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย เกลือแร่ในร่างกายลดลง

บางคนไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรต แล้วไปรับประทานอย่างอื่น เช่น อาหารเสริม วิตามิน หรือไขมันบางประเภท แบบนี้ นพ.ฆนัท บอกว่า วิธีนี้ยิ่งจะทำให้เสี่ยงที่ร่างกายจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรดมากขึ้น

กลุ่มที่ต้องงดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตไปเลยก็มีเหมือนกัน คือกลุ่มผู้ที่มีภาวะอ้วนหรืออ้วนมากๆ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ นักโภชนาการ เพราะการอดคาร์โบไฮเดรต จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เลือดเป็นกรด และเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติได้

คุณหมอย้ำว่า หากต้องการจะลดน้ำหนัก การลดคาร์โบไฮเดรตช่วยได้ แต่ต้องลดปริมาณ ไม่ใช่อดไปเลย ทีนี้ลองมาดูคาร์โบไฮเดรตที่ควรรับประทาน คืออะไรบ้าง

คาร์โบไฮเดรตที่ควรรับประทาน ก็คือคาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหาร เช่น ข้าวซ้อมมือ ช่วยการขับถ่าย ป้องกันเหน็บชา ขนมปังโฮลวีต มันเทศ ช่วยทำให้อิ่มนาน ธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วแดง ควบคุมคอเลสเตอรอล ช่วยเผาผลาญ รวมทั้งผักและผลไม้ที่มีกากใย เช่น ฟักทอง กล้วย แตงโม และบลูเบอรี่

บางคนเข้าใจผิด อยากลดน้ำหนัก ไปรับประทานแต่ผลไม้ น้ำผลไม้ คุณหมอบอกว่าเป็นความเชื่อที่ผิด กลายเป็นการเพิ่มน้ำตาล เสี่ยงต่อภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง และขาดโปรตีน

กลับขึ้นด้านบน