ตร.เตือนเหรียญ 10 บาทปลอมระบาด เผยจุดสังเกต น้ำหนักเบาผิดปกติ

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 59
12:46
7,709
Logo Thai PBS
ตร.เตือนเหรียญ 10 บาทปลอมระบาด เผยจุดสังเกต น้ำหนักเบาผิดปกติ
ตำรวจเร่งติดตามมิจฉาชีพที่นำเหรียญ 10 บาท ปลอมมาแลกที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบโดยให้สังเกตลักษณะเหรียญ 10 บาทปลอมจะมีน้ำหนักเบากว่าเหรียญจริง

ตำรวจตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นหญิงอายุประมาณ 30-35 ปี สูงประมาณ 160 เซนติเมตร สวมเสื้อหลายขาวดำและใส่กางเกงขาสั้นสีเขียว นำเหรียญ 10 บาท จำนวน 300 เหรียญมาแลกที่ร้านสะดวกซื้อ (7-11) สาขาหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ซึ่งต่อมาพนักงานของร้านสะดวกซื้อได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ เนื่องจากเหรียญ 10 ทั้งหมดเป็นเหรียญปลอม

พนักงานร้านสะดวกซื้อให้การว่า ขณะทำงานที่หน้าเคาน์เตอร์ในร้าน ผู้ก่อเหตุได้นำเหรียญ 10 บาท แยกใส่ถุงพลาสติกใสถุงละ 10 เหรียญ หรือ 100 บาท ประมาณ 30 ถุง ซึ่งช่วงที่มาแลกพนักงานของร้านกำลังทำงานบริการลูกค้าด้วยความเร่งรีบ จึงไม่ได้ตรวจเงินเหรียญในถุง และได้รับแลกเหรียญเอาไว้จำนวน 3,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่าเหรียญที่รับแลกมาเป็นเหรียญ 10 บาทปลอม จึงเข้ามาแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดี

พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี ระบุว่าจากการตรวจสอบเหรียญ 10 บาท ที่ผู้ก่อเหตุนำมาแลกพบว่า ทำจากโลหะเป็นตะกั่วปั๊มเป็นรูปเหรียญ 10 บาท ที่มีการพ่นสีทองตรงกลาง และนำเหรียญมาตระเวนแลกตามร้านสะดวกซื้อ ที่มีความต้องการใช้เงินเหรียญสำหรับทอนลูกค้า

พ.ต.อ.ภูมิวิทย์เตือนประชาชนให้เพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบ โดยจุดสังเกตคือ หากเป็นเหรียญ 10 บาทปลอม จะมีนำหนักเบาและรูปภาพพระบรมสาทิศลักษณ์จะหยาบไม่ละเอียดเหมือนเหรียญจริง โดยเฉพาะตรงกลางที่เป็นสีทอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีในข้อหาใช้เงินปลอม ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 1-15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง